Pages

Labels

Thứ Tư, 23 tháng 10, 2013

9 công nghệ lap dat camera “viễn tưởng” trong Star Trek bước ra đời thực

Tractor Beam

Tractor Beam là một thiết bị có khả năng khiến 2 vật thể hấp dẫn như từ một khoảng cách nhất định. Trong Star Treak, Tractor Beam được trang bị trên các tàu không gian lớn để cứu hộ, đưa các tàu bị nạn về nơi an toàn hoặc bắt giữ tàu địch. Đó là trên phim ảnh, còn ngoài đời thực các nhà khoa học mới chỉ làm được điều này đối với đối tượng nhỏ cỡ nguyên tử. Nghe có vẻ quá “cùi bắp” so với khả năng kéo tàu không gian khác của U.S.S. Enterprise, nhưng nếu áp dụng thành công đối với vi khuẩn, virus, DNA… đây sẽ là một đột phá về mặt y học.

CácCác số liệu thống kê của chính phủ cho thấy, Venezuela là một trong số những quốc gia ở Nam Mỹ có tỉ lệ tội phạm cao nhất, với 16.000 vụ giết người trong năm 2012. Riêng trong quý I năm 2013, có 3.400 vụ giết người ở Venezuela.Các camera an ninh do một công ty Trung Quốc sản xuất được bàn giao cho Venezuela theo một thỏa thuận ký kết giữa Caracas và Bắc Kinh. Cảnh sát có quyền sử dụng hình ảnh lưu lại từ các camera an ninh để tiến hành những cuộc điều tra tội phạm. Mới đây, một băng cướp ở Venezuela tự xưng là “cá cọp” đã dùng súng cướp… tóc phụ nữ. Tại thành phố Maracaibo, miền Tây Bắc Venezuela, thường xuyên xuất hiện những băng cướp kiểu này khiến dư luận vô cùng hoang mang.Q. Thái (Theo Telegraph). Các số liệu thống kê của chính phủ cho thấy, Venezuela là một trong số những quốc gia ở Nam Mỹ có tỉ lệ tội phạm cao nhất, với 16.000 vụ giết người trong năm 2012. Riêng trong quý I năm 2013, có 3.400 vụ giết người ở Venezuela.

Venezuela lắp 30.000 camera phòng chống tội phạm

Thiết bị thông báo

Cách thức giao thông của chúng ta hiện tại có thể nói đã gần giống như trong Star Trek, từ điện thoại di động cho đến đối thoại video…Chiếc Galaxy Gear mới đây của Samsung nhìn khá giống với thiết bị liên lạc đeo tay trong Star Trek: The Motion Picture; hay như thiết bị liên lạc gắn trước ngực xuất hiện trong phần The Next Generation cũng đang được dùng tại nhiều bệnh viện.

PADD

Kiên  lap dat camera  cố không ai có thể phủ nhận thiết bị mà Picard và Riker sử dụng trong film là tiền thân ý tưởng cho máy tính bảng ngày nay. Không chỉ vậy, với kho dữ liệu và ứng dụng khổng lồ, chiếc tablet mà chúng ta dùng hàng ngày thậm chí còn hiện đại hơn cả chiếc PADD từng khiến một thế hệ mê film ảnh phải trầm trồ.

Máy giao thông gắn trong tai

Hình ảnh đặt ngón tay trỏ lên tai, mắt nhìn đăm chiêu và bắt đầu đàm thoại từng một thời khá “cool”, là động tác chẳng thể thiếu khi lũ trẻ chơi trò lái phi thuyền. Hiện giờ khi mà tai nghe Bluetooth được bán rộng rãi, thiết bị từng một thời chỉ có trong film viễn tưởng này được rất nhiều người ưa dùng như các lái buôn, vệ sĩ, các vị trí cần giao thông liên tiếp...

Nhôm trong (Transparent Aluminum)

Không chỉ trong, vật liệu mới này còn cực  lap dat camera quan sat gia re  kỳ vững chắc. Với chiều dày chỉ 1,6 inch Transparent Aluminum có thể chống được đầu đạn 11 ly.

Thiết bị khám sức khỏe cầm tay Tricorder

Đây là vật bất ly thân củaCamera không dây, truyền tín hiệu qu a Wifi. Camera lắp trên trần nhà. Camera hồng ngoại có thể quan sát ban đêm. Những lưu ý khi vận hành camera gồm: cài đặt thời gian đúng với thời gian thực (khi cần xem lại dữ liệu đã ghi, căn cứ vào mốc thời gian cần tìm lại, hệ thống dễ dàng đáp ứng thông tin cần thiết); đặc biệt lưu ý tới user name và password; có thể sử dụng camera với nhiều loại thiết bị như smartphone, máy tính bảng, máy tính xách tay…; luôn lưu ý trạng thái ghi của hệ thống đảm bảo vận hành tốt; lau chùi mặt ống kính bằng khăn mềm chuyên dụng thường xuyên, nhất là với các camera ở phân xưởng sản xuất thường phát sinh nhiều bụi; luôn có cuốn hướng dẫn sử dụng ngay tại nơi đặt hệ thống vì người sử dụng thường có khuynh hướng mau quên, khi cần có thể tra cứu nhanh; bảo mật vật lý với đầu ghi như cất trong tủ có khóa ngoài.Về xuất xứ hàng hóa, camera có từ nhiều nguồn khác nhau. Một số loại camera châu Âu chịu lạnh tốt nhưng chịu nóng yếu, cần lưu ý khả năng chịu nhiệt cao. Camera là thiết bị điện tử vận hành liên tục nên được thiết kế để chạy điện áp thấp, tiêu thụ ít (dưới 1A và 12V) nhằm ngăn ngừa cháy và tiêu hao điện. Về giá cả, một hệ thống tiêu chuẩn dùng cho các ngôi nhà thành thị hiện có 4 camera quan sát (trên, dưới, trước, sau) và lưu trữ hình ảnh đến 20 ngày (sau thời gian này, dữ liệu tự động ghi đè lên các dữ liệu ghi từ đầu kỳ) sẽ có tổng đầu tư 5 – 10 triệu đồng.

Camera theo dõi cho văn phòng và gia đình

Các thầy thuốc phi hành đoàn như Bones hay Crusher, giờ đã xuất hiện ngoài đời thực. Chỉ cần áp vào thân thể, Tricorder có thể giám sát và theo dõi các dấu hiệu quan trọng của người dùng như nhiệt độ, điện tâm đồ, nhịp tim, độ bão hòa oxy và chừng độ căng thẳng. Hiện thiết bị đang được rất nhiều công ty đầu tư phát triển và hoàn thiện.

Kim tiêm không gây thủng da Hypospray

Một nhóm các nhà nghiên cứu của MIT đã công bố thiết bị tiêm mới tên là jet-injector. Thiết bị này dùng một bộ dẫn động phản lực đẩy luồng vắc-xin ra khỏi ống tiêm to bằng vòi muỗi với tốc độ cao. Nhờ phương thức hoạt động này, jet-injector không gây rách thủng da như các mũi tiêm  lap dat camera gia re tai ha noi  thường nhật. Đây sẽ là cứu cánh cho người mắc chứng sợ kim tiêm, người có da nhạy cảm hoặc bệnh nhân phải tiêm thẳng thớm. Tuy nhiên tổn phí ống tiêm này vẫn còn cao, chưa thể đưa vào vận dụng đại trà.

Replicator

Chưa đến mức bá đạo gọi gì có nấy như trên film nhưng những gì máy in 3D làm được đã là gớm ghê lắm rồi. Với công nghệ in 3D này,Theo quy định thì lái xe không được chạy liên tục trong 4 tiếng và không được chạy xe quá 10 tiếng trong ngày, song hầu hết các chủ nhà xe khi cho xe chạy đường dài chỉ thuê có một tài xế nên chạy vượt quá thời gian quy định. Không chỉ có tình trạng xe khách phóng quá tốc độ, vượt ẩu mà còn có cả trường hợp tài xế xe khách, xe du lịch, xe tải, container không chuyên nghiệp, non tay nghề, thiếu đề phòng bất trắc. Việc dùng xe cũ, không đảm bảo độ an toàn cao cũng không phải hi hữu. Đối với xe tải, xe container, còn có hiện tượng sử dụng lái xe bằng lái chưa đạt quy chuẩn, tất cả đều rất đáng báo động và đặt ra cho cơ quan chức năng nhiệm vụ nặng nề hơn.Được biết, UBATGT Quốc gia vừa có kế hoạch đẩy mạnh áp dụng Nghị định 91 về giám sát tốc độ, theo dõi, báo cáo tình hình vi phạm tốc độ của tất cả các phương tiện, công bố trên các phương tiện thông tin tên của những doanh nghiệp vi phạm. Đặc biệt, ngày 10/6, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã chỉ đạo các cơ quan thanh tra từ cấp Sở đến cấp Bộ vào cuộc, siết chặt tất cả những điều kiện về kinh doanh, yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải thực hiện nghiêm việc đảm bảo sức khỏe, quyền lợi nhằm làm giảm áp lực cho người lái xe. Từ bản thiết kế bạn có thể tạo được mô hình bằng chất liệu nhựa plastic, kim khí hoặc gốm (khá giống với cỗ máy mà Nobita, Xeko và Chaien sinh sản chiến hạm đồ chơi để đánh nhau trong truyện Doraemon). Nhiều người thậm chí còn đang nghiên cứu cách “in” ra thực phẩm ăn được và các bộ phận thân thể người.

Thiết bị tạo hình ảnh 3D Holodeck

Holodeck là một căn phòng được trang bị trên tàu Starfleet, có thể mô phỏng các môi trường khác nhau, phục vụ các mục đích giải trí, huấn luyện hay thám hiểm.

Một trong những công ty đang hăng hái đưa Holodeck vào thực tế là Oculus VR. Họ đang phát triển một thiết bị mang tên Oculus Rift –một chiếc kính điện tử có thể cung cấp hình ảnh 3D cho người xem. Mới đây hãng sản xuất Gaming Gear Razer cũng diễn đạt tham vọng đưa thiết bị “viễn tưởng” này vào danh sách sản phẩm của mình khi chính thức tài trợ cho một dự án Holodeck.

Thực ra những gì Oculus và Razer hướng đến mới chỉ dừng ở cung cấp “tầm nhìn” chứ chưa thể mô phỏng không gian như trên film. Nhưng chỉ cần như thế cũng đã đủ quyến rũ rồi. Nếu kết hợp với thiết bị thu và đường truyền tốt, việc 2 người cách xa hàng ngàn cây số cùng ngồi ăn sáng uống café sắp sửa không còn là viễn tượng lãng mạn nữa.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

Tổng số lượt xem trang