Pages

Labels

Thứ Năm, 31 tháng 10, 2013

NSA lap dat camera lén lút thu thập hàng triệu danh bạ email

Chương trình này chặn bắt các danh bạ email và "các danh sách bạn thân" từ các dịch vụ SMS khi chúng di chuyển qua những liên kết dữ liệu toàn cầu. Các dịch vụ trực tuyến thường truyền những liên lạc văn bản này khi người dùng bắt đầu đăng nhập vào trương mục để tạo một thông điệp, hay đồng bộ hóa máy tính qua smartphone với thông báo lưu trữ trên các máy chủ ở xa. Sau đó, chương trình thu thập và phân tích dữ liệu giúp cho NSA tìm kiếm những mối liên kết mập mờ và lập bản đồ về mối quan hệ bên trong một nhóm đối tượng nào đó được coi là mục tiêu nước ngoài của tình báo Mỹ.

Theo một tài liệu nội bộ của NSA, năm 2012 chỉ trong một ngày, bộ phận Chiến dịch Nguồn đặc biệtHệ thống giám sát giao thông bằng camera sẽ giúp cơ quan thực thi pháp luật có chứng cứ để xử phạt người tham gia giao thông vi phạm (Ảnh: Infonet). Ông Trần Trọng Vinh, Công ty cổ phần Biển Bạc, đơn vị đang phối hợp với Bộ Công an lắp đặt hệ thống camera thử nghiệm tại thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam cho biết: từ tháng 4 - 7/2013, tại 3 nút giao thông có đèn đỏ và 1 điểm kiểm tra tốc độ, hệ thống camera đã phát hiện trên 278.000 trường hợp vi phạm. Còn tại thành phố Hà Nội, kết quả thử nghiệm tại nút giao thông Cửa Nam và một điểm kiểm tra tốc độ trên đường Đinh Tiên Hoàng đã phát hiện trên 283.000 trường hợp vi phạm.Qua việc lắp đặt thử nghiệm tại một số tỉnh, thành phố như Bắc Ninh, Kiên Giang, Thanh Hóa, Quảng Nam, Hà Nội… cho thấy với công nghệ như hiện nay, hệ thống camera có thể nhận dạng tất cả các biển số ô tô, xe máy tại Việt Nam, từ màu sắc, ký tự.Bên cạnh đó, hệ thống camera giám sát cũng có thể phân tích tín hiệu đèn xanh, đèn đỏ, không phụ thuộc điều kiện thời tiết, trời mưa, ban ngày hay ban đêm để nhận dạng biển số phương tiện vi phạm một cách rõ nét. Đặc biệt, thời gian nhận dạng phương tiện vi phạm nhanh, với độ chính xác hơn 98% và có thể nhận dạng biển số xe vi phạm ở tốc độ trên 80km/h. (SSO) của cơ quan này đã thu thập được 444.743 danh bạ email từ Yahoo!, 105.068 từ Hotmail, 82.857 từ Facebook, 33.697 từ Gmail và 22.881 từ các nhà cung cấp dịch vụ không xác định khác. Những con số này - được tài liệu PowerPoint diễn đạt là lượng dữ liệu thu vào - tương ứng với hơn 250 triệu danh bạ bị NSA ăn cắp trong một năm.

Mỗi ngày, NSA thu thập dữ liệu liên lạc của khoảng 500.000 danh bạ trên các dịch vụ gọi là live-chat cũng như từ các inbox (hòm thư đến) xuất hiện trên các account email. Hoạt động thu thập này được cho là phụ thuộc vào sự  lap dat camera quan sat gia re  xếp đặt giữa NSA với các công ty viễn thông nước ngoài hay các cơ quan tình báo đồng minh trong thỏa thuận kiểm soát luồng dữ liệu lưu thông trên Internet.

NSA thu thập danh bạ email với sự giúp đỡ của tình báo Australia.

Các danh bạ giao thông không chỉ chứa đựng tên và địa chỉ email nhưng cũng bao gồm các số điện thoại, địa chỉ đường phố, thông báo doanh nghiệp và gia đình. Hòm thư đến còn liệt kê các tài khoản email lưu trữ trên "đám mây" đôi khi chứa đựng nội dung như là vài dòng văn bản trước nhất. Kết hợp tất lại với nhau, dữ liệu quý giúp NSA hoàn tất các bản đồ chi tiết về cuộc sống của một cá nhân; cũng như các mối liên kết cá nhân, nghề, chính trị và tôn giáo. Tuy nhiên, bức tranh cũng có thể bị sai lạc, tạo nên những "kết liên" giả, trong đó những cặp vợ chồng cũ hay những người có mối quan hệ với chủ trương mục đã không còn liên lạc với nhau từ nhiều năm.

Mặc dầu, chương trình thu thập dữ liệu như thế diễn ra ở nước ngoài song hai sĩ quan tình báo cao cấp Mỹ giấu tên khẳngCác số liệu thống kê của chính phủ cho thấy, Venezuela là một trong số những quốc gia ở Nam Mỹ có tỉ lệ tội phạm cao nhất, với 16.000 vụ giết người trong năm 2012. Riêng trong quý I năm 2013, có 3.400 vụ giết người ở Venezuela.Các camera an ninh do một công ty Trung Quốc sản xuất được bàn giao cho Venezuela theo một thỏa thuận ký kết giữa Caracas và Bắc Kinh. Cảnh sát có quyền sử dụng hình ảnh lưu lại từ các camera an ninh để tiến hành những cuộc điều tra tội phạm. Mới đây, một băng cướp ở Venezuela tự xưng là “cá cọp” đã dùng súng cướp… tóc phụ nữ. Tại thành phố Maracaibo, miền Tây Bắc Venezuela, thường xuyên xuất hiện những băng cướp kiểu này khiến dư luận vô cùng hoang mang.Q. Thái (Theo Telegraph). Các số liệu thống kê của chính phủ cho thấy, Venezuela là một trong số những quốc gia ở Nam Mỹ có tỉ lệ tội phạm cao nhất, với 16.000 vụ giết người trong năm 2012. Riêng trong quý I năm 2013, có 3.400 vụ giết người ở Venezuela.

Venezuela lắp 30.000 camera phòng chống tội phạm

Định họ thừa biết NSA cũng giám sát nhiều công dân Mỹ.

Người phát ngôn Shawn Turner của Tình báo nhà nước (DNI), tổ chức chịu bổn phận giám sát NSA, cho biết, cơ quan "tập kết kiêng kị phát hiện và phát triển khả năng tình báo đối với các mục tiêu nước ngoài hợp lý như các phần tử khủng bố, bọn tù nhân buôn người và buôn lậu ma túy. Chúng tôi không quan hoài đến thông tin cá nhân của những người Mỹ thường ngày".  lap dat camera quan sat re nhat ha noi 

Các chuyên gia phân tích đang làm việc bên trong trụ sở.

Theo một sĩ quan tình báo giấu tên, hoạt động thu thập dữ liệu trên quy mô rộng lớn là phạm pháp và để tránh những quy định hạn chế của Luật Giám sát Tình báo nước ngoài (FISA) NSA, thu thập những danh sách liên lạc từ các điểm truy cập "trên toàn thế giới" tức bên ngoài lãnh thổ Mỹ. Nhờ phương pháp này mà NSA không đòi hỏi phải mỏng về tính hợp pháp hay kỹ thuật dùng.

Trên thực tiễn, dữ liệu từ người Mỹ được NSA thu thập với số lượng khổng lồ - một phần do họ sống và làm việc ở hải ngoại hay cho dù họ có ở tại nước Mỹ thì dữ liệu cũng vượt qua các ranh giới quốc tế. FISA, có hiệu lực từ năm 1978, chỉ áp đặt những giới hạn đối với hoạt động trinh sát viên các đích người Mỹ hay trên đất Mỹ. Trong một số trường hợp, các chiến dịch điệp báo hải ngoại chỉ cần có sự cho phép của tổng thống.

Trước những câu hỏi của báo chí về sự hệ trọng của các công ty viễn thông hàng đầu của Mỹ với hoạt động thu thập hàng loạt danh bạ email và tin nhắn SMS của NSA, Niki Fenwick - người phát ngôn của cỗ máy kiêng đồ sộ Google - lên tiếng: "Chúng tôi không được biết hay tham dự vào chiến dịch thu thập dữ liệu danh bạ email khổng lồ này của chính quyền".

Còn ngườiMặc dù thừa nhận hệ thống giám sát giao thông bằng camera sẽ giúp cơ quan thực thi pháp luật có chứng cứ để xử phạt người tham gia giao thông vi phạm, song Đại tá Nguyễn Anh Tuấn, Phó Giám đốc Công an tỉnh Tây Ninh cho rằng, trong khi rất nhiều phương tiện ô tô, xe máy không sang tên đổi chủ như hiện nay thì việc xử phạt bằng hình ảnh rất khó thực hiện.Còn ông Võ Quý Phi, Phó Chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao  lap camera quan sat  thông Quốc gia băn khoăn và cho rằng, việc tổ chức giao thông cũng cần phải được nghiên cứu và tổ chức hợp lý hơn. Nếu tổ chức giao thông không bền vững, sau khi lắp đặt, tổ chức giao thông lại thay đổi thì hệ thống camera giám sát sẽ bị vô hiệu hóa.Thượng tá Lưu Thế Hiệp, Cục Cảnh sát giao thông Đường bộ, đường sắt, Bộ Công an cũng cho rằng để lắp đặt, sử dụng hệ thống giám sát giao thông bằng camera, trước hết thiết bị hay hệ thống tín hiệu phải đồng bộ. Vì thực tế hiện nay, ngay trong lực lượng cảnh sát giao thông ở một địa phương cũng có nhiều bất cập, từ máy bộ đàm, camera, máy đo tốc độ của hãng này không tích hợp được máy của hãng khác. Do vậy cần nghiên cứu để có tính đồng bộ trên toàn quốc. Phát ngôn của Microsoft - Nicole Miller - nhấn mạnh công ty "không cung cấp cho chính quyền bất cứ dữ liệu cá nhân nào của khách hàng" và "chúng tôi đặc biệt lo ngại giả dụ hoạt động thu thập dữ liệu của chính quyền được chứng minh là đúng sự thật". Còn với Facebook, người phát ngôn Jodi Seth tuyên bố: Chúng tôi không biết và không tương trợ" chương trình điệp báo viên của NSA.

Giờ, người ta vẫn chưa rõ vì lý do gì mà NSA thu thập danh bạ email từ Yahoo! nhiều hơn các dịch vụ lớn khác cộng lại đến gấp đôi. Có khả năng là Yahoo! - không giống như các nhà cung cấp dịch vụ khác - không mặc định mã hóa dữ liệu người dùng. Nhưng mới đây, Suzanne Philion - người phát ngôn của Yahoo! - cho biết công ty đang bắt đầu chương trình mã hóa mọi kết liên email của dịch vụ. Google là công ty đi tiền phong trong lĩnh vực này với hệ thống mã hóa SSL toàn cầu vào năm 2010


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

Tổng số lượt xem trang