Pages

Labels

Thứ Ba, 29 tháng 10, 2013

Apple khai mào cuộc lap dat camera đua chip 64-bit

Ưu thế dẫn đầu công nghệ

Hồ hết smartphone và máy tính bảng bây chừ chạy hệ điều hành 32-bit mà không gặp bất cứ chướng ngại nào. Các ứng dụng 32-bit vẫn đáp ứng tốt trải nghiệm người dùng, nhưng sẽ tới lúc thiết bị di động gặp vấn đề nghẽn mạch. Đó là lúc cần phải chuyển sang kiến trúc 64-bit để CPU có khả năng cấp phát địa chỉ bộ nhớ trên 4GB RAM, chạy mượt các ứng dụng cao cấp, nhất là trong chế độ đa nhiệm.

IPhone 5S là smartphone trước nhất trên thị trường trang bị chip 64-bit. Ảnh:Apple

Với việc ra mắt iPhone 5S, Apple trở thành công ty đầu tiên áp dụng vi xử lý 64-bit cho smartphone. IPhone 5S dùng chip A7 với CPU 64-bit hai nhân có xung nhịp 1,3 GHz, chạy hệ điều hành iOS 7 64-bit.

Chuyển sang điện toán 64-bit, Apple đã vượt lên trên các đối thủ, thành người dẫn dắt công nghệ di động, dù có nhiều quan điểm phản bác cho rằng các ứng dụng di động hiện chưa cần tới sức mạnh tính hạnh 64-bit.

AMD tung ra CPU Athlon 64-bit đầu tiên cho PC vào tháng 9/2003, khi Windows XP đang là hệ điều hành 32-bit. Nhưng Intel nhận thấy AMD lúc đó đang tìm cách tăng thị phần qua việc chứng tỏ là nhà tiền phong trong công nghệ, nên đã mau chóng tung ra các các bộ vi xử lý 64-bit để giữ vị thế trên thị trường.

Giờ thì Apple đang một mình chiếm ưu thế vượt trội về mặt công nghệ với 64-bit cho di động. Điều này đem lại cho Apple quyền “làm giá” trên thị trường. Và iPhone, iPad mới sẽ lại tiêu thụ tốt dù bị cho là giá cao hơn các siêu phẩm của Samsung, HTC, LG, Nokia… đang dùng kiến trúc 32-bit.

IPad mới thúc đẩy cuộc đua 64-bit

Trong khi iPhone 5S khơi lên cuộc tranh biện về việc có hay không ích của chip 64-bit với smartphone, thì nhiều nhà phân tách có chung ý kiến cho rằng người dùngAnh Nguyễn Văn Trình, lái xe khách BKS 37B-005.29: Tình trạng lái xe lấn làn đường, phóng nhanh để tranh giành khách đã giảm đi nhiều. Trước đây, khi chưa có hệ thống camera giám sát trên tuyến QL1A, đoạn đi qua các tỉnh miền Trung, khi vắng bóng lực lượng CSGT, nhiều tài xế xe khách đã không ngần ngại lấn trái đường, phóng nhanh vượt ẩu. Điều này luôn ẩn chứa tai nạn xảy ra nhất là tại các đoạn đường cua, hẹp. Từ khi lắp đặt hệ thống camera dọc tuyến đường này, nhiều tài xế đã ý thức hơn, hạn chế phóng nhanh, vượt ẩu trên đường.UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có văn bản trình Thủ tướng Chính phủ đề nghị cho phép lắp đặt thí điểm một số camera theo dõi trên các tuyến quốc lộ 1, 26 và 27 qua địa bàn tỉnh. Theo UBND tỉnh Khánh Hòa trong thời gian qua, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng trên địa bàn tỉnh  camera onetech  là do cơ sở hạ tầng giao thông nhỏ, hẹp, xuống cấp. Đặc biệt, ý thức tuân thủ pháp luật của người tham gia giao thông còn chưa cao như: lái xe chạy quá tốc độ quy định, không đi đúng phần đường, làn đường...Việc lắp đặt camera nhằm hỗ trợ lực lượng chức năng trong việc kiểm tra giám sát tình hình giao thông 24/24h, chủ động phát hiện, cảnh báo từ xa và làm căn cứ để xử lý các hành vi vi phạm, góp phần hạn chế tai nạn giao thông và ngăn ngừa các loại tội phạm khác, nâng cao ý thức người tham gia giao thông.

Camera theo dõi cho văn phòng và gia đình

Sẽ sớm thấy những ưu thế của iPad mới dùng chip A7 64-bit.

Apple hẹn, chip A7 64-bit sẽ giúp iPad Air tăng hiệu năng gấp 2 lần cho CPU và đồ họa so với iPad 4; iPad mini Retina có CPU chạy nhanh gấp 4 lần và hiệu năng đồ họa tăng gấp 8 lần so với bậc tiền nhiệm iPad mini.

Theo chuyên gia phân tách Patrick Moorhead tại Moor Insights & Strategy, người dùng tạo nhiều nội dung trên máy tính bảng hơn so với điện thoại, và điện toán 64-bit giúp ích rất nhiều. CPU 64-bit giúp tăng tốc cho xử lý đa nhiệm và chạy các ứng dụng cao cấp chuyên sâu.

Chuyên gia phân tách Nathan Brookwood của Insight 64 cũng cho rằng chip A7 64-bit có mặt trong iPad Air là hoàn toàn hợp lý. Người dùng sẽ có được những trải nghiệm tốt hơn với các công việc như chỉnh sửa video, chơi game, duyệt ảnh trên màn hình lớn hơn của máy tính bảng.

Brookwood cho biết, các áp dụng 64-bit được  lap camera quan sat  Apple biểu diễn tại sự kiện ra mắt bộ đôi iPad mớiÔng Micky Quinn - Giám đốc hãng taxi của ông Gordon Strachan cho rằng: Đôi khi cơ quan quản lý chẳng cần phải làm gì cả, vấn đề giao thông sẽ được giải quyết tự động. Các camera được lập trình thông minh tới mức có thể tự nhận biết lưu lượng phương tiện để thay đổi thời gian đèn tín hiệu hợp lý. Ngoài ra, camera có khả năng tự nhận biết biển số xe vi phạm, gửi hình ảnh vi phạm về trung tâm điều hành để in vé phạt gửi cho khổ chủ. Điều đó gây thiệt thòi cho các lái xe, vì những hình ảnh, tình huống nhiều khi rất mập mờ gây nhiều tranh cãi”.“Thành phố của sự sợ hãi”. Theo báo chí Anh, từ nay tới cuối sang năm sẽ có thêm hàng chục ngàn camera nữa được lắp đặt ở London và các nơi khác, đưa Anh thành nước có hệ thống camera quan sát dày đặc nhất. Hiệp hội Cảnh sát Anh coi đây là công cụ thay thế cho các gờ giảm tốc, lắp đặt tại mỗi điểm đến và đi ở mỗi vùng, đảm bảo lái xe trên các tuyến đường đều nằm trong tầm giám sát. Hôm 22/10, như iPhoto và iMovie chạy trên iOS nhanh hơn trước nhiều.

Theo Apple, chip A7 sẽ giúp các ứng dụng và game chạy nhanh hơn nhiều trên iPad Air, nhờ vậy cho phép thiết kế máy nhẹ và mỏng hơn nhờ giảm kích cỡ của pin mà thời lượng dùng vẫn đảm bảo.

Nhưng trước mắt ngoài những ứng dụng đã được Apple tối ưu hóa cho điện toán 64-bit, phải chờ thêm một thời gian nữa mới có áp dụng 64-bit của bên thứ ba. Các vận dụng cho iPad mới cần phải được viết lại để vỡ hoang khả năng của CPU 64-bit.

"Công nghệ bán dẫn luôn đi trước phần mềm. Điều đó đúng cho PC, máy chủ, và giờ đây cũng đúng cho thiết bị di động", chuyên gia phân tách Jack Gold tại J. Gold Associates, cho biết. Theo ông, các nhà phát triển ứng dụng cho máy tính bảng sẽ chuyển sang 64-bit nhanh hơn các nhà phát triển vận dụng cho iPhone.

Chip A7 64-bit có tốc độ xử lý nhanh nhờ số lượng các thanh ghi đa dụng và dấu chấm động tăng gấp đôi. Ảnh:CNET

Máy tính bảng có thể quản lý trên 4GB RAM với chip 64-bit. Lợi thế này sẽ được khai thác về lâu dài. Còn hiện tại, chip A7 của Apple dựa trên kiến trúc ARMv8 64-bit mới, đã tăng cường hiệu suất nhờ tăng gấp đôi số lượng thanh ghi đa dụng chứa cả dữ liệu và địa chỉ (general purpose register), và thanh ghi dấu chấm động (floating-point register).

Các  lap camera  thanh ghi (register) tích hợp trong CPU có tốc độ nhanh gần như tương đồng với CPU, là nơi các chương trình lưu trữ kết quả tính tình trung gian để CPU truy cập ngay thức thì. Nên, số thanh ghi càng nhiều thì khả năng tính nết càng nhanh, giúp tăng tốc các ứng dụng như video, bảo mật hay những vận dụng chuyên sâu khác.

Theo quan điểm của Gold, khi chạy nhiều áp dụng nặng, người dùng sẽ nhận ra ưu thế của máy tính bảng dùng chip 64-bit và có bộ nhớ lớn, mà ngày nay có thể họ chưa cảm thấy.

Khác với PC phải mất nhiều năm trời mới chuyển sang kiến trúc 64-bit, trào lưu thiết bị di động tương trợ 64-bit sẽ đến nhanh hơn với sự thủ xướng của Apple, là công ty tự phát triểnDự án Sky Garden (115 Định Công, Hoàng Mai) gồm 28 tầng, cung cấp 360 căn hộ diện tích từ 89 - 124m2 với giá bán từ 17 - 19 triệu đồng/m2. Hơn 200 căn hộ đã được ký hợp đồng mua bán giai đoạn 1. Hiện sàn tầng hầm 1 tháp B của dự án đã hoàn thành, đang thi công cốp pha sàn tầng 1 tháp A. Dự kiến sẽ bàn giao nhà cho khách trong quý IV/2014.Với hệ thống này, người mua không phải đến tận công trường để xem dự án mà vẫn có thể quan sát được mọi góc độ, tiến trình của từng hạng mục. Việc làm này đã tạo sự tương tác, gắn kết giữa khách hàng và chủ đầu tư. Khách hàng có thể phát hiện, phản hồi nếu phát hiện sai phạm, còn chủ đầu tư cũng nhờ có sự giám sát của khách hàng mà nghiêm túc hơn trong quá trình thi công. Anh Hoàng Đình Giáp, khách hàng mua căn số 903 chia sẻ: "Nhờ hệ thống này, tôi không phải đến tận công trường xem. Việc truy cập đơn giản, có thể quan sát được nhiều góc độ".Lắp camera để khách hàng tiện cập nhật, quan sát dự án là một cách làm hay tuy nhiên vào thời điểm thị trường khó khăn, nhiều chủ đầu tư thiếu vốn... Như hiện nay, việc làm này khó có thể được nhân rộng. Bởi việc lắp đặt camera không khó và cũng không đòi hỏi quá nhiều chi phí nhưng để phát huy được hiệu quả và quan trọng hơn là để người mua nhà thực sự phấn khởi khi quan sát qua camera thì công trình phải có tiến độ xây dựng tốt. Anh Giáp chia sẻ "Nếu duy trì camera mà công trường chỉ có lèo tèo vài công nhân ra vào, tiến độ không thay đổi thì lại thành ra phản tác dụng". Các bộ vi xử lý và hệ điều hành của riêng mình.

Về phía các đối thủ, Google sẽ sớm ban bố Android tương trợ 64-bit để tăng thanh thế cho nền móng Android, và các đối tác phần cứng không bị lép vế vì mang tai mang tiếng chậm tiến sang nền tảng mới. Trong khi đó, các nhà sản xuất chip như Qualcomm, Nvidia, Samsung sẽ lao vào cuộc đua ra mắt các bộ xử lý 64-bit cho smartphone và máy tính bảng.

Microsoft gây ngạc nhiên cho giới quan sát khi không đả động gì tới 64-bit cho di động, dù công ty và Intel đã có nhiều năm kinh nghiệm với điện toán 64-bit cho PC. Surface Pro là máy tính bảng hiệu năng cao, có các phiên bản 4GB và 8GB RAM, nhưng vẫn chưa chiếm lợi thế với kiến trúc 64-bit là điều đáng tiếc.

Apple đang vượt lên trước các đối thủ trên trận mạc di động với chip 64-bit theo kiến trúc ARMv8. Và có nhẽ phải tới cuối năm sau, các đối thủ Samsung, LG, Sony… mới “thoát” khỏi kiến trúc ARMv7 32-bit đang dùng cho các thiết bị di động của họ.

Phan Châu


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

Tổng số lượt xem trang