Pages

Labels

Thứ Sáu, 9 tháng 8, 2013

Tìm hiểu khóa màn hình trên điện thoại, tablet Android

Việc sử dụng mật khẩu theo ký tự, hình ảnh hay dạng chuỗi có thể hạn chế mất dữ liệu quan yếu hay truy cập trái phép nhưng không hẳn an toàn tuyệt đối.

Khóa màn hình trên điện thoại Android.

Các mẫu điện thoại sáng dạ hiện tại không đơn thuần chỉ là thiết bị nghe gọi hay tiêu khiển mà còn là kho lưu trữ những dữ liệu hay hình ảnh quan trọng. Chính cho nên, việc bảo mật cho thiết bị luôn theo bên mình luôn được nhiều người tiêu dùng quan tâm. Cách đơn giản nhất là tạo các lớp bảo vệ ở màn hình khóa nhằm tránh các truy cập trái phép.

Các máy điện thoại Android bán ra phần lớn đều bật sẵn chế độ màn hình khóa. Mỗi khi mở máy, chủ sở hữu sẽ phải thêm thao tác trượt một tượng trưng sang các hướng để mở máy. Cài đặt mặc định này không hề có tính bảo mật bởi chúng chỉ có tác dụng chống các thao tác bấm nhầm số gọi hay mở phần mềm không theo ý muốn khi để trong túi quần hay túi áo cũng như nút nguồn vô tình bị nhần phải.

Các cách thức khóa màn hình

Một máy Android thường ngày cung cấp 4 kiểu bảo mật màn hình bao gồm mở khóa bằng khuôn mặt, khóa hình vẽ, mã PIN và mật khẩu. Người dùng có thể chọn lựa bằng cách vào Settings (Cài đặt)/ Security (Bảo mật)/ Screen Lock (Màn hình khóa).

Mở khóa bằng hình vẽ qua 9 điểm (bên phải) được sử dụng phổ biến nhất.

Mở khóa bằng khuôn mặt (Face Unlock)là cách thức mà máy sẽ sử dụng camera trước để nhận dạng mặt người dùng (trước đó khi cài đặt máy sẽ đòi hỏi nhận dạng trước). Đây là kiểu bảo mật khiến người dùng liên can đến công nghệ cao cấp nhất nhưng thực tiễn thì lại kém bảo mật nhất. Với những người cố tình muốn truy cập trái phép, chỉ cần một bức ảnh chụp rõ mặt của chủ sở hữu là có thể mở máy dễ dàng. Hơn nữa, trong điều kiện thiếu sáng, việc mở máy đôi khi là bất khả thi. Chính cho nên, Face Unlock thường ngày chỉ được sử dụng ... Cho vui.

Bảo mật bằng hình vẽ (Pattern)là cách dùng ngón tay để trượt trên mạng lưới gồm 9 điểm trên màn hình theo một cách nhất thiết được chọn trước đó. Đây là cách thức mau chóng, tiện lợi để mở khóa, duy nhất chỉ có mặc định trên Android nhưng cũng không phải loại bảo mật tốt nhất. Hình vẽ có thể dễ dàng đoán do màn hình để lại dấu vân tay liên tiếp được vẽ theo một hướng nào đó.

Nhận mặt khuôn mặt không bảo đảm tính bảo mật cao.

Ngoại giả, ai đó cũng có thể dễ dàng đoán biết khi chỉ cần nhìn cách chủ sở hữu vẽ trong vòng một đến hai giây. Hơn nữa, với những giới hạn như tối thiểu phải dùng 4 điểm, đường vẽ khôngclick herechạm đến một điểm hai lần khiến số lượng kiểu bảo mật không phải quá nhiều như mật khẩu ký tự. Tuy thế, thực tiễn đây vẫn là cách được nhiều người dùng sử dụng nhất bởi tính đơn giản, dễ dùng.

Mã PINlà một cách thức truyền thống và có hơi hám giống với cách mặc định trên iPhone. Mã số này phải có tối thiểu 4 ký tự và đều phải là chữ số. Điểm bất tiện là khi gõ xong dãy số phải nhấn thêm nút OK để mở máy nên khá bất tiện. Tuy nhiên, mã PIN vẫn bảo mật hơn nhiều so với Face Unlock hay Patern.

Khóa mã mật khẩu với đầy đủ ký tự bên trái và bằng mã Pin với các số bên phải.

Dùnghttp://thietbithanglong.Vn/dich-vu/lap-dat-camera-quan-sat-gia-re-tai-ha-noimật khẩukhá giống mã PIN nhưng khác là có thể dùng kết hợp giữa số, ký tự, chữ hoa hay chữ thường tùy ý. Đây là cách thức bảo mật nhất nhưng thực tiễn lại ít được dùng vì khá rắc rối bởi trong một ngày phải mở máy rất nhiều lần và thực hành nhiều thao tác tương hỗ. Tuy nhiên, nó là lý tưởng nếu người dùng muốn bảo mật các dữ liệu quan trọng bên trong máy.

Trong trường hợp không nhớ mã cài đặt, máy sẽ cho phép đăng nhập bằng trương mục google(vốn đang sử dụng trên máy để đồng bộ dữ liệu). Nếu không nhập tài khoản này trước đó thì cách thức này bị vô hiệu. Ngược lại, nếu người dùng để lộ mật khẩu account google sử dụng trên máy thì dù có bảo mật kiểu nào trong 4 cách thức trên cũng sẽ bị mở dễ dàng.

Trường hợp không nhớ mật khẩu có thể mở máy bằng trương mục Google.

Đặt nhiều mật khẩu có thể vẫn không bảo vệ được máy

Ở Việt Nam, không có nhiều người dùng máy làm nơi lưu trữ các tài liệu khôn cùng quan trọng. Hơn nữa, cũng ít ghi nhận các trường hợp trộm máy vì tài sản thông báo bên trong mà phần nhiều là vì giá trị của máy. Chính vì thế, sau khi trộm hoặc nhặt được máy, những người này thường đem bán hoặc làm thao tác format (đưa máy trở về dạng ban sơ) để sử dụng.

Nếu không có nhu cầu xem các thông báo bên trong thì cách thức để cài đặt lại tuốt luốt máy (mất hết dữ liệu, sản phẩm về dạng như mới bán ra) là không khó. Chỉ cần tải một bản ROM (hay còn gọi là bản cài đăt hệ điều hành) gốc từ nhà sinh sản và thực hiện theo các bước là có thể dùng máy sau đó.

Một chủ đề hướng dẫn cách loại bỏ mật khẩu trên máy Android san sẻ trên diễn đàn Xda-Developers.

Trong trường hợp kẻ trộm muốn truy cập vào thiết bị khi không có các mã bảo mật thì điều này đôi lúc vẫn có thể được. Trên diễn đàn XDA-Developer bây giờ có đăng tải một số cách để phá kiểu bảo mật hình vẽ pattern. Then chốt của cách thức này là máy phải bật chế độ USB Debugging nên nếu không đích thực cấp thiết, người dùng nên tắt tính năng này để phòng trường hợp xấu. Có thể thao tác trong mục Settings/Developer Options với máy chạy Android 4 trở lên hoặc Settings/Application/Development với các máy cũ hơn.

Tuy nhiên, tại một thời khắc nào đó, các cách thức mới có thể được khai thác để truy cập trái phép thiết bị tốt hơn. Nhưng có thể khẳng định là phần nhiều chúng đều khó thực hành và chẳng thể thành công nên nếu thiết bị không chứa nhiều dữ liệu vô cùng quan yếu thì người dùng có thể trợ thời yên tâm.

Các cách thức bảo mật với máy chỉ có tác dụng giúp tránh bị truy cập trái phép tới các nội dung mang tính trực tuyến như tài khoản mail, Facebook, Yahoo, Skype... Với các nội dung như ảnh, video trong máy thì thì gần như là chẳng thể với các máy sử dụng thẻ nhớ cắm ngoài và lưu trên chúng do có thể rút ra để cắm trên các máy khác dễ dàng. Các máy sử dụng bộ nhớ trong trong trường hợp này sẽ an toàn hơn.

Bài và ảnh:Tuấn Hưng

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

Tổng số lượt xem trang