Pages

Labels

Thứ Hai, 25 tháng 11, 2013

Khám phá Zeroth, bộ lap dat camera não con người trong hình hài chip di động

Ngày nay, Qualcomm đang là cái tên hàng đầu về công nghệ vi xử lý di động với các con chip được thiết kế không chỉ mạnh mẽ về hiệu năng mà còn được tối ưu về khả năng tiêu thụ điện giúp các nhà sản xuất có thể thỏa mãn được người dùng ưng chuẩn việc thăng bằng tốt giữa tốc độ và độ hao pin. Tuy nhiên, trong bối cảnh ngành công nghiệp di động đang dần bão hòa với những bước đi có phần chững lại và không tạo được nhiều đột phá thì những con chip kiểu như trên vững chắc là chưa đủ.

Dự đoán trước được tình hướng này, trong nhiều năm trở lại đây, bộ phận nghiên cứu và phát triển của Qualcomm đã tập trung phát triển đời vi xử lý mới mang tên Zeroth có khả năng nhận thức được như con người với đích nâng tầm xử lý của các thiết bị di động, giúp chúng có thể nhận thức và xử lý tốt những ý muốn của chủ nhân một cách hiệu quả nhất. Dưới đây là 3 trong số các đặc tính ưu việt mà Zeroth có thể mang lại.

1. Khả năng nhận thức và học hỏi giống con người

Vi xử lý Zeroth chẳng những có khả năng bắt chước năng lực cảm nhận của con người mà còn có thể học hỏi giống như những gì mà bộ não sinh học có thể  lap dat camera quan sat tai ha noi  thực hành. Thay vì xử lý một lượng lớn khối lượng mã lệnh nhận được từ các đề nghị thì Qualcomm đã phát triển bộ phương tiện phần mềm với khả năng cho phép các thiết bị học hỏi trong quá trình hoạt động và thu nhận những phản hồi từ môi trường xung quanh. Điều này cho phép con chip di động mới của hãng có thể rút gọn được thời kì xử lý đối với các yêu cầu bình thường cũng như kiến lập được các thay đổi cấp thiết đối với những lệnh mới mà người dùng đề nghị.

Đễ dễ hình dung hơn, đoạn video dưới đây biểu hiện một chú robot trong hình dáng chiếc xe được trang bị con chip Zeroth. Ban đầu, chiếc xe này sẽ chạy khắp phòng để "khám phá" môi trường xung quanh bao gồm nhữngÔng Micky Quinn - Giám đốc hãng taxi của ông Gordon Strachan cho rằng: Đôi khi cơ quan quản lý chẳng cần phải làm gì cả, vấn đề giao thông sẽ được giải quyết tự động. Các camera được lập trình thông minh tới mức có thể tự nhận biết lưu lượng phương tiện để thay đổi thời gian đèn tín hiệu hợp lý. Ngoài ra, camera có khả năng tự nhận biết biển số xe vi phạm, gửi hình ảnh vi phạm về trung tâm điều hành để in vé phạt gửi cho khổ chủ. Điều đó gây thiệt thòi cho các lái xe, vì những hình ảnh, tình huống nhiều khi rất mập mờ gây nhiều tranh cãi”.“Thành phố của sự sợ hãi”. Theo báo chí Anh, từ nay tới cuối sang năm sẽ có thêm hàng chục ngàn camera nữa được lắp đặt ở London và các nơi khác, đưa Anh thành nước có hệ thống camera quan sát dày đặc nhất. Hiệp hội Cảnh sát Anh coi đây là công cụ thay thế cho các gờ giảm tốc, lắp đặt tại mỗi điểm đến và đi ở mỗi vùng, đảm bảo lái xe trên các tuyến đường đều nằm trong tầm giám sát. Ô vuông với nhiều màu xanh, trắng và vàng. Khi đã ghi nhớ những dữ liệu quan trọng về môi trường xung quanh. Người dùng sẽ nhấn nút "khen" chú robot khi nó tiếp cận vào ô trắng nhằm kiến lập một yêu cầu thường dùng đối với Zeroth. Kể từ đó thì chiếc xe này chỉ có thể đi tới các ô vuông màu trắng mà không hề động chạm tới những khu vực màu xanh và vàng. Qualcomm cho biết việc học hỏi này dựa trên hoạt động hệ thần kinh của con người khi được khen.

2.Theo   lap dat camera  xem thêm  Tổng cục Hải quan, container hàng hóa XK, NK đưa vào đưa ra khu vực ICD qua cổng ICD sẽ được giám sát bằng camera quan sát và camera nhận dạng. Hệ thống này được tích hợp với các phần mềm quản lý hải quan như quản lý tờ khai, quản lý rủi ro, quản lý hàng chuyển cửa khẩu… và các chương trình của DN kinh doanh ICD. Nhờ đó, hệ thống quản lý rủi ro tự động cung cấp thông tin cảnh báo đối với lô hàng, container cần theo dõi, giám sát chặt chẽ trong quá trình tập kết tại kho bãi ICD, vận chuyển từ ICD đối với lô hàng, container chưa thông quan hoặc thông tin yêu cầu kiểm tra container ngay tại ICD… Giám sát bằng camera quan sát cũng sẽ được lắp đặt tại   lap camera  xem thêm  khu vực kiểm tra thực tế hàng hóa, khu vực tiếp nhận và kiểm tra hồ sơ hải quan để theo dõi toàn cảnh các khu vực, giám sát liên tục được đối tượng cần theo dõi.Tại Hải quan Hải Phòng, đến nay đơn vị đã hoàn tất việc lắp đặt và đưa vào sử dụng hệ thống camera giám sát hải quan tại hai chi cục là Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hải Phòng khu vực I và khu vực II. Khả năng tương tác với môi trường như con người

Một trong những chức năng quan yếu mà vi xử lý Zeroth được tối ưu là khả năng tương tác với môi trường xung quanh như con người duyệt các giác quan và bộ não. Qualcomm đã phải nhờ đến các nhà tâm thần học để tạo ra hàng loạt các mô hình toán học chỉ để tả chính xác hành vi thần kinh sinh vật học của não người khi gửi, nhận và xử lý thông tin để ứng dụng lên Zeroth. Cụ thể, các tế bào thần kinh sẽ chỉ gửi những xung điện (“spikes”) được quy định trong khoảngViệc xử phạt người vi phạm giao thông bằng camera đã được các nước trên thế giới ứng dụng từ lâu. Tại Việt Nam, thời gian qua, trên một số tuyến quốc lộ, một số thành phố đã được ứng dụng lắp hệ thống camera giám sát để ghi hình và xử lý vi phạm, bước đầu mang lại những hiệu quả nhất định.Tại hội thảo giới thiệu giải pháp ứng dụng hệ thống camera giám sát, phát hiện và xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông bằng hình ảnh nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông, do Cục Quản lý khoa học công nghệ và Môi trường, Bộ Công an tổ chức mới đây cho thấy, hệ thống giám sát giao thông bằng camera có những ưu điểm nổi trội như: ghi nhận đầy đủ những lỗi mà người tham gia giao thông thường mắc phải như chạy quá tốc độ, vượt đèn đỏ, đi sai làn, chạy ngược chiều, dừng đỗ không đúng nơi quy định… Những lỗi này càng phổ biến tại các tuyến đường không có bóng dáng cảnh sát giao thông. Đó chính là những nguyên nhân chủ yếu gây ra tai nạn giao thông.

Ứng dụng camera nhận dạng tín hiệu đèn, biển số xe

Thời gian xác định. Khi đạt đến mức ngưỡng điện áp một mực trong màng tế bào sinh học, những mạng thần kinh xung điện này (spiking neural networks - SNN) sẽ mã hóa và phát dữ liệu theo đúng cách mà não người xử lý dựa trên các thông báo mà cảm quan thu thập được.

3. Mô phỏng mạng lưới xử lý dựa trên tâm thần não người (Neural Processing Unit—NPU)

Mục đích chung cuộc của Qualcomm Zeroth là tạo ra, định nghĩa và tiêu chuẩn hóa kiến trúc xử lý mới này dựa trên một bộ xử lý tâm thần (Neural Processing Unit - NPU) mô phỏng não người. Qualcomm tưởng tượng về một ngày mai trong đó NPU được trang bị trong nhiều thiết bị khác nhau, nhưng cũng có thể tồn tại cùng với nhau trong các hệ thống trên một con chip (system-on-chips - SoC). Nhờ đó, các nhà phát triển điều kiện tạo ra các chương trình xử lý mới duyệt các ngôn ngữ lập trình truyền thống hoặc dựa vào NPU để đào tạo thiết bị có thể thực hiện những tương tác và hành vi giống như con người.

Tổng hợp


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

Tổng số lượt xem trang