Pages

Labels

Thứ Năm, 28 tháng 11, 2013

Cuộc lap dat camera chiến smartwatch đã bắt đầu

Hiện thời, thị trường smartwatch đang nổi lên một số dòng sản phẩm nổi trội như Galaxy Gear của Samsung, Smartwatch 2 của Sony hay smartwatch của Pebble. Ngoài ra, chiếc Martian ra mắt tại CES 2013 cũng gây được sự để ý của các nhà phân tách thị trường và người dùng. Dưới đây, chúng tôi sẽ so sánh sơ bộ tính năng giữa các sản phẩm đang nhận được sự quan tâm của người dùng.

Khả năng hoạt động độc lập

Là phụ kiện dành cho smartphone, tất thảy smartwatch hiện chẳng thể hoạt động mà không kết nối với điện thoại. Bởi smartwatch sẽ trở nên chiếc đồng hồ thông thường và mất đi tính “thông minh” như tên gọi của chúng do các tiện ích hay thông báo chỉ hoạt động khi smartwatch kết nối với smartphone.

Khả năng tương thích

Chạy hệ điều hành mã nguồn mở, nên hết thảy smartwatch đều xứng với smartphone Android. Do là dòng sản phẩm mới, nên đa phần smartwatch chỉ tương xứng với smartphone Android thế hệ mới.

Trong đó, Galaxy Gear tỏ ra là chiếc smartwatch hạn chế nhất khi chỉ tương hợp với smartphone Samsung chạy Android 4.3. Ngay cả với smartphone Samsung cũ hơn cũng chẳng thể kết nối với Galaxy Gear. Smartwatch2  lap dat camera  có khả năng kết nối cao hơn khi tương xứng với smartphone chạy Android 4.0 trở lên. Pebble có khả năng tương thích cao hơn khi có thể kết nối với smartphone Android 2.3 trở lên. Martian tỏ ra thân thiện nhất khi có thể tương hợp với mọi smartphone Android, cho dù hệ điều hành cũ đến mấy.

Cân xứng với iOS

Không có nhiều chọn lọc cho những người sử dụng thiết bị iOS khi chỉ Pebble và Martian có thể tương xứng với hệ điều hành của Apple. Hạn chế này khiến thị trường của Galaxy Gear và Smartwatch 2 bị thu hẹp đáng kể.

Khả năng thông báo

Thông tin là một trong những tính năng chính của smartwatch. Tất smartwatch sẽ rung báo cho người dùng biếtViệc xử phạt người vi phạm giao thông bằng camera đã được các nước trên thế giới ứng dụng từ lâu. Tại Việt Nam, thời gian qua, trên một số tuyến quốc lộ, một số thành phố đã được ứng dụng lắp hệ thống camera giám sát để ghi hình và xử lý vi phạm, bước đầu mang lại những hiệu quả nhất định.Tại hội thảo giới thiệu giải pháp ứng dụng hệ thống camera giám sát, phát hiện và xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông bằng hình ảnh nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông, do Cục Quản lý khoa học công nghệ và Môi trường, Bộ Công an tổ chức mới đây cho thấy, hệ thống giám sát giao thông bằng camera có những ưu điểm nổi trội như: ghi nhận đầy đủ những lỗi mà người tham gia giao thông thường mắc phải như chạy quá tốc độ, vượt đèn đỏ, đi sai làn, chạy ngược chiều, dừng đỗ không đúng nơi quy định… Những lỗi này càng phổ biến tại các tuyến đường không có bóng dáng cảnh sát giao thông. Đó chính là những nguyên nhân chủ yếu gây ra tai nạn giao thông.

Ứng dụng camera nhận dạng tín hiệu đèn, biển số xe

Mọi thông báo mới như cuộc gọi, tin nhắn, mail hay mạng xã hội trên smartphone Android.

Với thông báo trên iOS, Pebble có thể hiển thị mọi thông tin tương tự trên smartphone Android. Trong khi đó, Martian chỉ thông báo cuộc gọi, tin nhắn văn bản và sự kiện. Có thể trong thời gian tới, Martian sẽ được cập nhật để thông tin cả sự kiện trên mạng từng lớp và email.

Hỗ trợ lệnh thoại

Với nhiều người, khả năng hỗ trợ lệnh thoại là tính năng tương tác cần thiết của smartwatch khi tài xế hay không cầm điện thoại. Vì thế, việc không hỗ trợ tính năng quan trọng này khiến Pebble và Smartwatch 2 mất điểm trong mắt người dùng.

Trong khi đó, đây là điểm mạnh nhất của Matian, vượt trội so với các đối thủ khi hỗ trợ cả Siri trên iOS và Google Now của Android. Martian hoạt động như chiếc tai nghe Bluetooth, cho phép sử dụng giọng nói để thực hành các thao tác như: gửi tin nhắn, email, thiết lập lộ trình, thẩm tra thời tiết...

Dù không tương trợ tốt như Martian, nhưng Galaxy Gear vẫn có thể hỗ trợ lệnh thoại bằng phần mềm S-Voice độc quyền của Samsung. Tuy nhiên, S-Voice chưa hoàn hảo như Google Now hay Siri, nên vẫn hạn chế về các lệnh thoại.Tại cửa khẩu quốc tế đường bộ số 2 Kim Thành (Lào Cai), Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Lào Cai đã triển khai lắp đặt hệ thống camera giám sát hải quan được 80% công việc. Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Lào Cai Nguyễn Đức Thu cho biết, do tiến độ thi công cơ sở hạ tầng tại cửa khẩu đường bộ số 2 Kim Thành vẫn đang ở phần hoàn thiện nên việc lắp đặt hệ thống camera giám sát phải tiến hành song song.Theo đại diện Cục Giám sát quản lý về hải quan (Tổng cục Hải quan), đưa hệ thống camera vào hoạt động giám sát hải quan là bước tiến quan trọng trong tiến trình hiện đại hóa hải quan, cảnh báo, ngăn ngừa các hành vi vi phạm quy định về giám sát hải quan. Việc trang bị hệ thống camera có tác dụng răn đe nhằm nâng cao ý thức chấp hành, tính tuân thủ pháp luật của người dân và DN, hỗ trợ công tác giám sát, bao quát khu vực và đặc biệt là giám sát về ban đêm. Bằng việc trang bị hệ thống camera giám sát hải quan sẽ giảm bớt được công chức tuần tra, do việc kiểm tra, giám sát hiện trường thực hiện nhanh chóng và thuận tiện, góp phần nâng cao tinh thần trách nhiệm quản lý, phục vụ DN của Hải quan, giúp lãnh đạo kiểm tra và quản lý công chức ngày một tốt hơn. Ngoại giả, với Galaxy Gear, S-Voice chỉ có thể tương trợ một số lệnh thoại căn bản mà chưa đầy đủ như trên các smartphone của Samsung.

Màn hình hiển thị và khả năng tương tác

Hầu hết smartwatch đều trang bị màn hình khá to để hiển thị thông tin. Tuy nhiên, Martian lại đi ngược thiên hướng đó khi phần nhiều diện tích mặt trước là giao diện đồng hồ truyền thống, chỉ một phần nhỏ hiển thị thông báo cuộc gọi và tin nhắn.

Về khả năng hiển thị, Galaxy Gear đang dẫn điểm  lap dat camera quan sat gia re  với màn hình lớn cùng độ nét cao nhờ sử dụng tấm nền AMOLED. Pebble và Martian chỉ sử dụng màn hình đơn sắc và trang bị phím điều hướng vật lý tại các cạnh của thân máy. Việc thao tác bằng phím sẽ trở thành bất tiện và chậm chạp trong một số trường thống nhất định. Trong khi đó, Smartwatch2 và Galaxy Gear có khả năng tương tác cao hơn khi người dùng có thể dễ dàng thực hiện trên màn hình cảm ứng, thân thiện như khi thao tác trên màn hình smartphone. Màn hình hiển thị nhiều màu sắc của Galaxy Gear và Smartwatch 2 cũng đem đến người dùng nhiều trải nghiệm huých.

Cả 4 mẫu smartwatch này đều có khả năng hiển thị ngoài trời khá tốt, cường độ ánh nắng càng lớn, khả năng hiển thị sẽ càng nét.

Khả năng nghe gọi

Tích hợp micro và loa ngoài, Martian và Galaxy Gear có thể thực hiện các cuộc gọi một cách dễ dàng. Chất lượng cuộc gọi được đánh giá cao. Trong khi đó, Pebble và Smartwatch2 chỉ thông tin cuộc gọi đến. Do đó, người dùng vẫn phải sử dụng điện thoại để nghe hoặc trang bị thêm tai nghe Bluetooth.

Camera

Trong 4 mẫu smartwatch đề cặp trong bài chỉ có Galaxy Gear trang bị camera 1,9MP trên dây máy. Không ít ý kiến cho rằng: Việc trang bị camera cho smartwatch quá thừa mứa. Nhưng với một số người, camera lại tỏ ra bổ ích khi thực hiện video call hay chụp nhanh các bức ảnh mà không cần điện thoại.

Dụng cụ kết nối

Các smartwatch cần kết nối smartphone duyệt y Bluetooth hoặc NFC. Dù Smartwatch 2 tích hợp chip giao thiệp NFC giúp quá trình kết nối với smartphone chóng vánh và dễ dàng hơn, nhưng lại chỉ được tích hợp Bluetooth 3.0 nên tốn khá nhiều năng lượng. Trong khi đó, Pebble, Galaxy Gear và Martian không được trang bị NFC, nhưng lại tích hợp Bluetooth 4.0 Low Engergy, giúp kiệm ước năng lượng hơn. Nếu các smartphone cũng trang bị Bluetooth 4.0, thì thời lượng dùng pin của cả hai sẽ đảm bảo hơn.

Khả năng chống nước

Đây là tính năng cần thiết cho mọi smartwatch. Trong khiVới những tính năng nổi trội của hệ thống giám sát, xử lý vi phạm giao thông bằng camera sau khi thử nghiệm đã cho thấy kết quả khả quan. Song để lắp đặt, triển khai trên diện rộng thì còn rất nhiều việc phải làm. Trong đó ý kiến của đại diện công an một số địa phương là cần phải nghiên cứu về công nghệ, phần mềm để tích hợp các hệ thống sẵn có, nâng cao hiệu quả sử dụng. Có như vậy, hệ thống xử lý giám sát giao thông bằng camera mới phát huy hiệu quả, tránh chồng chéo, lãng phí./.Camera được ch ia thành 2 loại analog và digital. Camera analog dùng đầu ghi DVR (digital video recorder): camera truyền tín hiệu đến đầu ghi DVR. Trong đầu ghi DVR có một đĩa cứng HDD để lưu tín hiệu. Từ đầu ghi, người ta quan sát hình ảnh ngôi nhà hay công sở qua TV, màn hình LCD… Đầu ghi có thể chuyển các gói tin qua Internet (nhờ 3G, Wi-Fi…) cho người dùng quan sát sự kiện từ xa.Camera IP thu tín hiệu và  lap camera  cho phép người dùng quan sát hình ảnh trực tiếp qua mạng máy tính không cần thông qua đầu ghi. Muốn lưu trữ hình ảnh thì sử dụng trực tiếp máy tính đang dùng quan sát để lưu. Cũng có thể mua đầu ghi để ghi nhưng thường là người ta sẽ trang bị riêng một máy tính.

Camera theo dõi cho văn phòng và gia đình

Galaxy Gear và Martian có thể hoạt động dưới trời mưa và mực nước trung bình, thì Smartwatch 2 lại có khả năng chống nước tốt hơn trong 30 phút dưới độ sâu 1m. Pebble tạo ấn tượng mạnh khi smartwatch này có thể chịu được áp suất nước ở độ sâu 50m.

Thời lượng pin

Thời lượng dùng pin là vấn đề được quan hoài nhất trên smartwatch. Galaxy Gear gây thất vọng với nhiều người về thời lượng pin vì chỉ có thể hoạt động hơn một ngày. Smartwatch 2 có thể hoạt động khoảng 3-4 ngày. Với Pebble và Martian, người dùng sẽ yên tâm hơn khi hai smartwatch này có thể hoạt động trong 7 ngày do khả năng hiển thị của kém hơn nhiều so với các đối thủ.

Giá bán

Vấn đề chung cuộc không kém phần quan trọng là giá bán. Hiện tại, mới có Galaxy Gear và Smartwatch 2 được bán chính hãng tại Việt Nam với giá lần lượt 5,99-5,49 triệu đồng. Với Pebble và Martian, người dùng vẫn có thể đặt mua với giá 150-300 USD bằng cách truy cập trang chủ của những nhà sản xuất, sau 7-10 ngày sẽ được nhận hàng.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

Tổng số lượt xem trang