Pages

Labels

Thứ Hai, 30 tháng 9, 2013

"Đối thủ" nào xứng tầm Su-30MK2 Việt Nam ở Đông Nam Á? lap dat camera

Ngay khi xuất hiện tại Đông Nam Á trong biên chế Không quân Việt Nam , Malaysia và Indonesia, tiêm kích đa năng Su-30MK2 đã nhanh chóng trở thành tiêm kích số 1 ở khu vực này. Cùng với F-15, Su-30MK2 trở thành những kẻ thống trị bầu trời Đông Nam Á.

Tuy nhiên, trật tự này đang có sự thay đổi với sự xuất hiện của tiêm kích JAS-39 Gripen trong biên chế Không quân Hoàng gia Thái Lan. Giữa JAS-39 và Su-30MK2 , tiêm kích nào giành được lợi thế nhiều hơn trong một cuộc so tài nếu có? Ngoài những thế mạnh về đặc tính kỹ thuật, JAS-39 sẽ hoạt động ra sao trong môi trường tác chiến phi đội bay hỗn hợp?

JAS-39 Gripen ở một góc độ hoàn toàn khác khi so sánh với Su-30MK2.

JAS-39 Gripen là sản phẩm độc đáo của Tập đoàn SAAB, chương trình phát triển được khởi xướng vào năm 1979, mẫu thử nghiệm cất cánh lần đầu tiên vào năm 1988. JAS-39 là một tiêm kích hạng nhẹ xuất sắc xét trên nhiều góc độ khác nhau, từ đặc tính kỹ chiến thuật, chi phí vận hành đến sức mạnh tác chiến.

Máy bay được trang bị những công nghệ tốt nhất của công nghiệp hàng không Thụy Điển và đều là những công nghệ đạt tầm cỡTheo quy định thì lái xe không được chạy liên tục trong 4 tiếng và không được chạy xe quá 10 tiếng trong ngày, song hầu hết các chủ nhà xe khi cho xe chạy đường dài chỉ thuê có một tài xế nên chạy vượt quá thời gian quy định. Không chỉ có tình trạng xe khách phóng quá tốc độ, vượt ẩu mà còn có cả trường hợp tài xế xe khách, xe du lịch, xe tải, container không chuyên nghiệp, non tay nghề, thiếu đề phòng bất trắc. Việc dùng xe cũ, không đảm bảo độ an toàn cao cũng không phải hi hữu. Đối với xe tải, xe container, còn có hiện tượng sử dụng lái xe bằng lái chưa đạt quy chuẩn, tất cả đều rất đáng  lap dat camera  báo động và đặt ra cho cơ quan chức năng nhiệm vụ nặng nề hơn.Được biết, UBATGT Quốc gia vừa có kế hoạch đẩy mạnh áp dụng Nghị định 91 về giám sát tốc độ, theo dõi, báo cáo tình hình vi phạm tốc độ của tất cả các phương tiện, công bố trên các phương tiện thông tin tên của những doanh nghiệp vi phạm. Đặc biệt, ngày 10/6, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã chỉ đạo các cơ quan thanh tra từ cấp Sở đến cấp Bộ vào cuộc, siết chặt tất cả những điều kiện về kinh doanh, yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải thực hiện nghiêm việc đảm bảo sức khỏe, quyền lợi nhằm làm giảm áp lực cho người lái xe. Thế giới. JAS-39 có buồng lái kiểu “nhà kính” hiện đại với hệ thống điện tử tích hợp, biến nó thành một máy bay được “lập trình”.

Buồng lái được trang bị 3 màn hình hiển thị LCD đa chức năng cùng màn hình hiển thị HUD (Head-up-display). Màn hình LCD ở vị trí trung tâm cung cấp dữ liệu chiến thuật dựa trên một bản đồ ảo do máy tính lập nên. Màn hình bên trái cung cấp các dữ liệu về chuyến bay và màn hình bên phải hiển thị các mục tiêu thu nhận được từ các hệ thống cảm biến.

Phi công được trang bị hệ thống mũ bay tích hợp IHMD còn được gọi là Cobra, IHMD là tiền thân của mũ bay tích hợp trên tiêm kích EF-2000 Typhoon hiện nay. Chỉ cần phi công ngoái đầu nhìn thấy mục tiêu thì tên lửa có thể khóa mục tiêu và phóng tên lửa tiêu diệt về phía sau.

JAS-39 Gripen là một tiêm kích xuất sắc nhưng nó phù hợp với nhiệm vụ bảo vệ không phận hơn là đánh chặn tầm xa.

Hệ thống điện tử kiến trúc mở cho phép máy bay có thể cập nhật các công nghệ hiện đại một cách dễ dàng để máy bay không bị lạc hậu theo thời gian. Cảm biến chính của JAS-39 hiện nay là radar xung Doppler PS-05/A. Đây là một radar có độ tin cậy rất cao, có khả năng phát hiện mục tiêu đường không ở cự ly 120km, phát hiện các mục tiêu mặt đất ở cự ly 70km.

Ngoài ra, JAS-39 còn được trang bị hệ thống tìm kiếm và chỉ thị mục tiêu hồng ngoại IRST, cho phép thực hiện các phi vụ tấn côngAnh Nguyễn Văn Trình, lái xe khách BKS 37B-005.29: Tình trạng lái xe lấn làn đường, phóng nhanh để tranh giành khách đã giảm đi nhiều. Trước đây, khi chưa có hệ thống camera giám sát trên tuyến QL1A, đoạn đi qua các tỉnh miền Trung, khi vắng bóng lực lượng CSGT, nhiều tài xế xe khách đã không ngần ngại lấn trái đường, phóng nhanh vượt ẩu. Điều này luôn ẩn chứa tai nạn xảy ra nhất là tại các đoạn đường cua, hẹp. Từ khi lắp đặt hệ thống camera dọc tuyến đường này, nhiều tài xế đã ý thức hơn, hạn chế phóng nhanh, vượt ẩu trên đường.UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có văn bản trình Thủ tướng Chính phủ đề nghị cho phép lắp đặt thí điểm một số camera theo dõi trên các tuyến quốc lộ 1, 26 và 27 qua địa bàn tỉnh. Theo UBND tỉnh Khánh Hòa trong thời gian qua, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng trên địa bàn tỉnh là do cơ sở hạ tầng giao thông nhỏ, hẹp, xuống cấp. Đặc biệt, ý thức tuân thủ pháp luật của người tham gia giao thông còn chưa cao như: lái xe chạy quá tốc độ quy định, không đi đúng phần đường, làn đường...Việc lắp đặt camera nhằm hỗ trợ lực lượng chức năng trong việc kiểm tra giám sát tình hình giao thông 24/24h, chủ động phát hiện, cảnh báo từ xa và làm căn cứ để xử lý các hành vi vi phạm, góp phần hạn chế tai nạn giao thông và ngăn ngừa các loại tội phạm khác, nâng cao ý thức người tham gia giao thông.

Camera theo dõi cho văn phòng và gia đình

Lén, khiến đối phương không kịp trở tay. JAS-39  lap dat camera quan sat tai ha noi  được trang bị động cơ RM12, biến thể của động cơ F414 thế hệ mới với khả năng tăng lực lên 25-35% so với động cơ cũ. Động cơ RM12 cung cấp lực đẩy có đốt sau 80,5kN, máy bay có khả năng đạt tốc độ tối đa gấp 2 lần tốc độ âm thanh(2.204km/h), bán kính chiến đấu 800km, phạm vi hoạt động không cần tiếp nhiên liệu đạt 2.500km.

Trong khi đó Su-30MK2 hội tụ những công nghệ hàng không tối tân hiện nay của Nga. Kế thừa và phát huy những đặc tính ưu việt từ thiết kế của Su-27, cùng với việc cập nhật các công nghệ điện tử hàng không tiên tiến đã khiến cho Su-30MK2 trở thành một trong những tiêm kích thế hệ 4+ hàng đầu thế giới hiện nay.

Su-30MK2 cũng có buồng lái nhà kính hiện đại với các màn hình hiển thị LCD đa chức năng hiển thị các thông số về mục tiêu. Hệ thống mũ bay tích hợp ASP-PVD-21 giúp phi công nhắm mục tiêu bằng cách nhìn vào mục tiêu. Tuy nhiên, góc nhìn của mũ bảo hiểm trên Su-30MK2 không rộng bằng trên JAS-39.

Radar điều khiển hỏa lực trên Su-30MK2 có thể thay đổi tùy theo yêu cầu của khách hàng, dựa trên nền tảng radar N001VE do Viện nghiên cứu khoa hoc công nghệ Tikhomirov phát triển, với phạm vi tìm kiếm mục tiêu tối đa 240km.

Radar có khả năng theo dõi cùng lúc 10 mục tiêu và tấn công 4 mục tiêu cùng lúc ở trên không hoặc 2 mục tiêu dưới mặt đất. Các biến thể như Su-30MKM được trang bị radar quét mạng pha điện tử bị động N011M Bars, với phạm vi phát hiện mục tiêu tới 400km.

Khả  lap dat camera quan sat re nhat ha noi  năng đánh biển xuất sắc của Su-30MK2 là điều mà JAS-39 Gripen chưa đạt được.

Như vậy về radar điều khiển hỏa lực Su-30MK2 mạnh hơn so với Jas-39. Hỗ trợ cho radar là hệ thống tìm kiếm và chỉ thị mục tiêu hồng ngoại OLS-27 với phạm vi tìm kiếm mục tiêu tối đa tới 70km.

Về vũ khí, Su-30MK2 có khả năng mang tải trọng vũ khí lớn hơn so với JAS-39. Cụ thể, Su-30MK2 có thể mang theo tới 8 tấn vũ khí, còn JAS-39 chỉ có thể mang theo tối đa 6,5 tấn vũ khí. Bán kính chiến đấu của JAS-39 chỉ khoảng 800km trong khi đó bán kính chiến đấu của Su-30MK2 tới 1.600km.

Tốc độ bay của Su-30MK2 cũng vượt trội so với JAS-39, Su-30MK2 có thể đạt tốc độ tối đa Mach 2,35 (khoảng 2.500km/h), tốc độ tối đa của JAS-39 khoảng Mach 2 (2.204km/h) Trần bay của JAS-39 là 15,2km còn Su-30MK2 là 17,3km. Trần bay cao, tốc độ nhanh sẽ tạo cho Su-30MK2 nhiềuTính đến giữa tháng 4-2013, toàn Ngành mới có 13 hệ thống camera giám sát lắp đặt tại các đơn vị: Cục Hải quan Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Lào Cai, Tây Ninh, Đồng Nai, Bình Dương, Đà Nẵng. Tuy nhiên, đa số các cục hải quan được trang bị camera mới chỉ có camera quan sát, rất ít đơn vị được trang bị camera nhận dạng.Việc trang bị đồng bộ hệ thống camera quan sát và camera nhận dạng tại cảng nội địa, cửa khẩu sân bay quốc tế, cảng biển, cửa khẩu đường bộ đảm bảo công tác giám sát hải quan 24 giờ/7 ngày; nhận dạng số container, biển kiểm soát ô tô và thời gian vận chuyển ra vào khu vực giám sát hải quan.Phó trưởng Phòng Nguyễn Thị Chung Thủy cho biết thêm, Cục Hải quan Hà Nội quản lý 3 cảng nội địa (ICD): Thụy Vân (Phú Thọ), Gia Thụy, ICD Mỹ Đình và mới chỉ có một ICD có hệ thống camera giám sát do DN lắp đặt. Để đồng bộ việc lắp đặt hệ thống camera giám sát hải quan tại các ICD, đơn vị cũng đang rà soát thực tế địa bàn đề xuất Tổng cục Hải quan trang bị hệ thống camera giám sát. Lợi thế trong các tình huống không chiến tầm gần nơi mà tốc độ luôn là lợi thế số một.

Tuy vậy, lợi thế về thông số kỹ thuật chỉ là một phần trong các yếu tố để tạo nên chiến thắng trên chiến trường. Để giành được chiến thắng trên chiến trường, cần có sự phối hợp giữa các tiêm kích với nhau cũng như sự hỗ trợ của trung tâm điều khiển mặt đất.

Su-30MK2 hoạt động trong biên chế Không quân Việt Nam nhận được sự hỗ trợ đắc lực của các tiêm kích khác như Su-27 tiền thân của Su-30MK2, MiG-21 , Su-22 đều là những máy bay do Nga chế tạo. Bên cạnh đó các đài radar điều khiển mặt đất đều có nguồn gốc từ Nga nên sự đồng bộ hóa rất cao.

Trong khi đó JAS-39 mặc dù là một tiêm kích đáng gờm nhưng nó lại ở một tiêu chuẩn hoàn toàn khác so với các tiêm kích F-16 và F-5 đang có trong biên chế Không quân Hoàng gia Thái Lan. Mặt khác tầm bay hạn chế làm cho tiêm kích này chỉ thích hợp với nhiệm vụ bảo vệ không phận, khả năng đánh biển khá hạn chế.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

Tổng số lượt xem trang