Pages

Labels

Chủ Nhật, 29 tháng 9, 2013

Olympus OM-D E-M1: Hiệu năng ấn tượng, thiết kế bền bỉ lap dat camera

Olympus được coi là “gã khổng lồ” của Nhật Bản trong thị phần máy ảnh. Sẽ không có lựa chọn nào tốt hơn so với OM-D E-M1 so với các máy ảnh không gương lật nói riêng và dòng OM-D của Olympus nói chung. Thậm chí E-M1 còn là đối thủ đáng gờm với các máy ảnh DSLR. Hiện thây của chiếc E-7 đã được hãng máy ảnh Nhật Bản gói gọn trong một thân hình năng động.

Ngoài việc mang đến một ngoại hình ấn tượng, model mới còn trang bị nhiều tính năng mới mẻ, thú vị: bộ cảm biến và hệ thống lấy nét mới, không dùng bộ lọc thông thấp, kính ngắm điện tử 2.36 triệu điểm ảnh, hệ thống ổn định ảnh 5 trục cùng tính năng chống chịu thời tiết bền bỉ ngay cả trong giá tuyết -10 độ C.

Hệ thống lấy nét kép Dual Fast AF

Từ năm 2008, Olympus bắt đầu phát triển dòng máy Micro Four Thirds mà trong đó sử dụng ống kính E-M1. Trường hợp ngoại lệ xuất hiện vào năm 2010 với chiếc E-5 lại sử dụng ngàm Four Thirds của các ống kính cũ từ những năm 2002. Chính điều này làm phát sinh những trở ngại cho người dùng và E-M1 được khai sinh để làm việc tốt với cả hai ngàm Micro Four Thirds và Four Thirds.

Dual Fast AF là câu trả lời mới nhất của hãng máy ảnh Nhật Bản. Bằng việc trang bị tính năng này Olympus E-M1 có 81 điểm nhận diện lấy nét theo tương phản (Contrast) kết hợp 37 điểm lấy nét theo pha (phase – detection) để phát hiện đối tượng. Tuy nhiên bạn sẽ cần dùng bộ chuyển đổi cần thiết để gắn ống kính tương thích. Nếu bạn sử dụng ống kính Micro Four Thirds thế hệ mới trên thân máy E-M1 thì tính năng lấy nét theo pha thì hệ thống sẽ bỏ qua. Đây cũng không phải là hệ thống lấy nét “lai” (hybrid) như những mấu DSLR gần đây như Canon 700D.

Tất cả những gì hãng cố gắng thực hiện nhằm mang đến một tốc độ lấy nét tốt nhất nhưng liệu Olympus có thành công? Theo thử nghiệm trong khung cảnh của một nhà hàng với nguồn sáng yếu, không gặp nhiều khó khăn để khóa các đối tượng lấy nét thậm chí là khóa nét liên tục. TươngÔng Trần Anh Quân nhìn nhận, dù việc giám sát qua camera không phát hiện được 100% sai phạm nhưng với hình ảnh lưu lại 30 ngày, nếu có bất kỳ phản ánh nào, Cục sẽ xem lại băng ghi hình và xử lý đúng người, đúng việc. Hoặc, một vụ TNGT nào xảy ra sẽ biết được chiếc xe đó đăng kiểm ở đâu, thời gian nào.Trả lời về việc, liệu hệ thống camera có phải là “mắt thần” giám sát, loại bỏ được những tiêu cực trong đăng kiểm, lãnh đạo Cục Đăng kiểm cho rằng, việc đấu tranh chống tiêu cực vẫn còn bất cập, đâu đó, tại các trung tâm đăng kiểm trên cả nước vẫn còn xảy ra hiện tượng tiêu cực của cán bộ, ĐKV. Camera giám sát chỉ là một trong những công cụ để nâng cao chất lượng đăng kiểm và hạn chế tiêu cực. “Lắp đặt camera giám sát chỉ là một trong những biện pháp nâng cao chất lượng đăng kiểm. Ngoài ra, chúng tôi đang nỗ lực tiếp tục tìm các biện pháp mạnh và đồng bộ hơn nhằm giảm tiêu cực trong đăng kiểm phương tiện cơ giới đường bộ”, ông Trần Anh Quân nói. Tự như Olympus Pen E-P5, E-M1 lấy nét siêu nhanh, siêu chính xác và được đánh giá là hệ thống lấy nét tự động nhanh nhất hiện nay theo thử thiệm của Pocket-lint.

Sức mạnh của cảm biến mới

Không chỉ tạo được khác biệt với hệ thống lấy nét mới mà cảm biến cũng được hãng tùy biến. Với việc không sử dụng bộ lọc thông thấp để khuếch tán ánh sáng vào trong  lap dat camera  cảm biến giúp bức ảnh trở nên sắc nét hơn. Tuy không đề cập đến khả năng loại bỏ hiện tượng Moire nhưng đây là một xu hướng và chắc Olympus sẽ không bỏ qua để hạn chế tình trạng nhiễu màu.

Không có nhiềuHệ thống giám sát giao thông bằng camera sẽ giúp cơ quan thực thi pháp luật có chứng cứ để xử phạt người tham gia giao thông vi phạm (Ảnh: Infonet). Ông Trần Trọng Vinh, Công ty cổ phần Biển Bạc, đơn vị đang phối hợp với Bộ Công an lắp đặt hệ thống camera thử nghiệm tại thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam cho biết: từ tháng 4 - 7/2013, tại 3 nút giao thông có đèn đỏ và 1 điểm kiểm tra tốc độ, hệ thống camera đã phát hiện trên 278.000 trường hợp vi phạm. Còn tại thành phố Hà Nội, kết quả thử nghiệm tại nút giao thông Cửa Nam và một điểm kiểm tra tốc độ trên đường Đinh Tiên Hoàng đã phát hiện trên 283.000 trường hợp vi phạm.Qua việc lắp đặt thử nghiệm tại một số tỉnh, thành phố như Bắc Ninh, Kiên Giang, Thanh Hóa, Quảng Nam, Hà Nội… cho thấy với công nghệ như hiện nay, hệ thống camera có thể nhận dạng tất cả các biển số ô tô, xe máy tại Việt Nam, từ màu sắc, ký tự.Bên cạnh đó, hệ thống camera giám sát cũng có thể phân tích tín hiệu đèn xanh, đèn đỏ, không phụ thuộc điều kiện thời tiết, trời mưa, ban ngày hay ban đêm để nhận dạng biển số phương tiện vi phạm một cách rõ nét. Đặc biệt, thời gian nhận dạng phương tiện vi phạm nhanh, với độ chính xác hơn 98% và có thể nhận dạng biển số xe vi phạm ở tốc độ trên 80km/h. Thông tin kỹ thuật về cảm biến mới nhưng so với thế hệ trước E-M5, E-M1 cũng được trang bị cảm biến ảnh 16-megapixel. Vậy Olympus đã làm được gì với cảm biến này.

Ấn tượng đầu tiên là E-M1 được mở rộng dải ISO. Thử nghiệm chụp một bức ảnh với ISO lên đến 25.600 sau đó zoom 100% trên màn hình thì các  lap camera  chi tiết vấn giữ được độ chi tiết và màu sắc rõ rệt. Có thể nói cảm biến mới đã làm rất tốt việc thu nhận hình ảnh và xử lý nhiễu ở ISO cao.

Đằng sau những cố gắng đó, Olympus cho biết E-M1 có khả năng nâng cao độ chi tiết của ảnh nhờ bộ xử lý ảnh TruPic VII (thế hệ thứ 7) kết hợp công nghệ Fine Detail Technology II. Bộ xử lý ảnh có khả năng phát hiện những khiếm khuyết khó trên cả ống kính Four Thirds và Micro Four Third như biến dạng và quang sai.

Thiết kế chi tiết

Mang đến những tính năng ấn tượng, Olympus cũng không quên khoác lên E-M1 bộ cánh tương xứng. Trực quan, Olympus E-M1 trông giống với E-P5 và E-M5 nhưng lớn hơn. Mang trong mình vẻ đẹp pha giữa chút cổ điển và hiện đại đặc biệt khi gắn cùng với phụ kiện Grip HDL-7 trông máy có kích thước tương đương một chiếc DSLR.

Nhưng rõ ràng Mirrorless vẫn là Mirrorless, phải đảm bảo các yếu tố nhỏ gọn, cơ động không thì DSLR sẽ là lựa chọn rồi. Được xây dựng trên khung sườn magie với thiết kế đặc biệt như để thách thức với các yếu tố thời tiết: chống va đập, chống bụi, cách nhiệt và hoạt động ngay ở nhiệt độ âm 10 độ C (-10 độ C). Cảm giác cầm máy trong tay cũng khá thoải mái với phần báng cầm được nhô ra vừa phải đủ để bạn cầm vững ngay cả khi gắn một ống kính lớn và nặng.

Vòng điều khiển trên E-M1 cũng được bố trí linh hoạt với nhiều tùy chỉnh phong phú. Tuy nhiên cũng không ít ý kiến cho rằng sẽ là quá rối mắt khi mang nhiều nút lên phía trên đỉnh máy. Đúng vậy, E-M1 hướng tới những người chuyên nghiệp đòi hỏi những tính năng nâng cao và những gì người dùng bỏ ra 1.299 £ không chỉ dừng lại  lap camera quan sat  ở những tính năng cơ bản.

Ở đây Olympus vẫn giữ thiết kế 2 vòng điều khiển mà hãng gọi là “ 2x2 dial control” cùng với phím Fn để người dùng tự thiết lập các thao tác nhanh.

Tùy chỉnh màu sắc

Bên cạnh màn hình cảm ứng lật đa dụng LCD 3-inch được trang bị ở phía sau, E-M1 còn có thể sử dụng với kính ngắm điện tử (EVF) mới. Đây là phụ kiện ngoài tương tự khi dùng với E-P5.

Kính ngắm EVF với 2.36 triệu điểm ảnh cho độ phóng đại 1.48x (quy đổi 0.74x) để làm cho hình ảnh gần hơn. Một vài tùy chỉnh của EVF như điều chỉnh độ sáng bằng tay hoặc tự động theo môi trường ánh sáng tự nhiên để người chụp thoải mái nhất.

Bạn thâm chí có thể điều chỉnh màu sắc, độ bão hòa màu với tính năng “Colour Creator”. Khi đó hình ảnh không chỉ thay đổi khi hiển thị trên màn hình LCD/ kính ngắm EVF mà các thiết lập này sẽ được lưu vào file ảnh JPEG. Có đến 4 thiết lập sẵn khác nhau để bạn nhanh chóng cài đặt cho mỗi bức hình. Thâm chí khi chụp ảnh HDR bạn còn xem được quá trình xử lý ảnh với các thay đổi theo thời gian thực khi máy xử lý. Những tính năng này được đánh giá thông mình trên E-M1

Một sản phẩm chuyên nghiệp

Kính ngắm điện tử là một ví dụ đại diện cho mức độ chi tiết trong các tùy chọnSắp tới xe container đi quá tốc độ trên cầu vượt Cát lái sẽ bị ghi hình - Ảnh: Anh Quân. >> "Xe bị lật ở cầu vượt Cát Lái là do lỗi thiết kế". Sau khi xảy ra liên tiếp các vụ lật xe container trên cầu vượt Cát Lái gây nguy hiểm cho người đi đường, từ đầu tháng 4-2013, Khu quản lý giao thông đô thị số 2 đã tiến hành lắp đặt camera và hệ thống đo tốc độ trên cầu.Camera được lắp đặt trên trụ chiếu sáng để ghi hình xe, đồng thời sẽ có hệ thống đo tốc độ để xác định nguyên nhân nếu có tai nạn và xử phạt những xe đi quá tốc độ.Tổng giá trị gói thầu là 1,6 tỉ đồng do Công ty cổ phần công nghệ Tiên Phong thực hiện. Theo kế hoạch, đến giữa tháng 7 sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại việc lắp đặt camera đã hoàn thành để đưa vào sử dụng sớm gần một tháng.Sau khi xảy ra nhiều vụ lật xe container trên cầu vượt Cát Lái, Sở Giao thông Vận tải TPHCM đã lắp dải phân cách mềm; cắm biển báo giảm tốc độ từ 40km/giờ xuống còn 30km/giờ, lắp gờ giảm tốc. Tuy nhiên, tình trạng tai nạn với xe container vẫn xảy ra.

Xe quá tốc độ trên cầu vượt Cát Lái sẽ bị ghi hình

Của E-M1 bên cạnh những tính năng ấn tượng: tốc độ màn trập cơ học lên đến 1/8000, hệ thống lấy nét tập trung thủ công, bổ sung hệ thống ổn định ảnh 5 trục giúp tăng khả năng khi chụp phơi sáng hay ở tốc độ thấp, chụp liên tiếp 10 khung hình trên giây (10fps) hay chụp liên tục đến 41 ảnh RAW cũng như tính năng kết nối Wi-Fi.

Tuy nhiên những người chuyên nghiệp không thích thẻ SD cho lắm. Ở cấp độ này, việc thiếu không gian vật lý không phải là lý do để E-M1 không được trang bị 2 khe cắm thẻ. Đương nhiên chúng ta mong muốn một sản phẩm hoàn hảo nhưng điều đó là rất khó.

Đó là việc chúng ta còn quên đi mức giá mà Olympus công bố bởi sản phẩm không hề rẻ. Nếu bạn mua riêng body máy đã có giá 1.299 £ trong khi đó máy đi kèm ống kính 12-40mm f/2.8 có giá lên đến 1949 £. Đương nhiên nếu kinh tế không phải là vấn đề bạn đặt lên hàng đầu thì mức chi phí khổng lồ trên xứng đáng với những gì bạn nhận được.

Cấu hình Olympus OM-D E-M1 :

Tham khảo Pocket-lint


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

Tổng số lượt xem trang