Pages

Labels

Thứ Hai, 30 tháng 9, 2013

Thận trọng khi cho trẻ dùng điện thoại lap dat camera

Các bậc phụ huynh chỉ nên trang bị cho con em mình ĐTDĐ
khi đã cân nhắc về sự cần thiết và lợi - hại (Ảnh minh họa)


Lợi bất cập hại

Hỏi rõ đầu đuôi câu chuyện anh Thịnh được con gái kể lại, cách đây 1 tuần trong lúc chờ bố đến đón ở cổng trường, một thanh niên khoảng 20 tuổi lấy lý do máy điện thoại của mình bị hết pin đã hỏi mượn điện thoại của cô bé để gọi cho một người bạn. Tuy nhiên, 2 hôm sau, cô bé nhận được một cuộc điện thoại lạ của một thanh niên tự xưng là người đã mượn điện thoại hôm trước, tỏĐồng tình với ý kiến trên, một số bạn đọc còn cho rằng: Hiện tại qua theo dõi thông tin trên một số phương tiện thông tin đại chúng có nhiều địa phương đang đề nghị được lắp đặt hệ thống camera. Vấn đề là cần phải xây dựng một hệ thống đồng bộ, tránh tình trạng đầu tư tràn lan, manh mún, mỗi nơi làm một kiểu sau này sẽ khó kết nối vào hệ thống đồng thời gây lãng phí cả về tiền của lẫn hệ thống”. Còn bạn đọc tanvinhvt@... Cho rằng “nên học tập kinh nghiệm những quốc  camera onetech  gia xung quanh”.Theo bạn đọc này Singapore có mạng lưới giao thông đường bộ dài 3.400 km, với 161 km đường cao tốc. Hệ thống giao thông công cộng gồm các phương tiện tàu điện ngầm, tàu điện nhẹ, xe buýt, xe taxi. Ở Singapore có Trung tâm quản lý hệ thống giao thông thông minh với chức năng bảo đảm hệ thống giao thông tại Singapore an toàn và hiệu quả hơn. Trung tâm cung cấp thông tin giao thông theo thời gian thực với 4 thứ tiếng trên đài phát thanh. Lắp đặt màn hình giao thông dọc theo đường cao tốc, cảnh báo người lái xe của sự cố giao thông phía trước của họ và đảm bảo đáp ứng nhanh chóng các sự cố.

Nhiều ý kiến tâm huyết và cụ thể

Ý muốn mời cô bé đi uống nước để cảm ơn. Vì đã được bố mẹ cảnh báo không được đi chơi với người chưa quen nên con gái anh Thịnh không đồng ý, nhưng thanh niên này vẫn tiếp tục nhắn tin địa điểm quán cà phê để hẹn cô bé. “Cũng may vợ chồng tôi luôn tâm sự và trò chuyện với con mỗi ngày nên có chuyện gì xảy ra ở trường là con bé đều về kể cho bố mẹ nghe ” - anh Thịnh thảng thốt.

Ngay sau đó, anh Thịnh đã gọi điện cho thanh niên này để “cảnh cáo” nhưng không thể liên lạc được. Lo lắng con gái mình có thể bị người thanh niên lợi dụng làm chuyện xấu, anh Thịnh đã đến cơ quan công an phản ánh sự việc. Tại cơ quan công an, lý do mà người thanh niên này đưa ra là muốn làm quen với cô bé và sự việc cũng chưa đi quá xa nên anh ta chỉ bị nhắc nhở, giáo dục.

Theo nhiều bậc phụ huynh, trẻ thường rất hiếu động, ưa khám phá, nghịch ngợm, thậm chí chưa ý thức được những việc chúng làm. Do đó chiếc điện thoại là thiết bị liên lạc giúp các bậc phụ huynh có thể kiểm soát được con mình ở đâu, làm gì. Theo khảo sát của chúng tôi, nhiều học sinh cấp 2, cấp 3 sử dụng ĐTDĐ đều lý giải rằng bố mẹ sắm điện thoại là để tiện liên lạc khi đưa đón hoặc kiểm soát việc học hành và vui chơi của các em. Chị Nguyễn Thị Nhung, ở phường Thụy Khuê, quận Tây Hồ cho hay, vẫn biết bố mẹ không nên sắm ĐTDĐ, nhưng nếu không có nó, chị sẽ rất vất vả đưa đón con sau giờ tan trường. “Con trai mới học lớp 7 nhưng chiều và tối cháu đều đi học thêm. Lịch học thêm ở các trung tâm thay đổi liên tục, có lúc giáo viên cho về sớm, khi lạiVụ việc gần đây nhất xảy ra vào trưa ngày 14/2/2013. Một xe container 40 feet chạy từ hướng Thủ Đức về cảng Cát Lái bất ngờ lật ngang khi chạy đến đoạn cua gắt giữa cầu vượt. Thùng container lật xuống mặt cầu, hàng tấn mì (sắn) khô bên trong thùng đổ tràn ra mặt cầu và rơi ào ào xuống đường bên dưới cầu vượt. Đây là vụ lật xe thứ 7 tại cầu vượt này.Sau nhiều vụ lật xe liên tiếp xảy ra, công an quận 2 đã kiến nghị Sở GTVT xem lại thiết kế cầu vượt này để có biện pháp khắc phục. Theo ý kiến của Công an quận 2 thì độ dốc cầu vượt lớn nên xe tải nặng phải chạy nhanh lấy đà lên cầu, khi đến đỉnh cầu thì gặp ngay khúc cua gắt nên xe thường lật tại vị trí này.Còn theo ý kiến của Sở GTVT, nguyên nhân xe tải qua cầu bị lật là do các tài xế chạy quá tốc độ cho phép và đề nghị công an thành phố tăng cường CSGT kiểm soát tại vị trí này, buộc các xe phải tuân thủ tốc độ cho phép khi qua cầu. Đồng thời Sở cũng tiến hành lắp đặt gờ giảm tốc, biển cảnh báo nguy hiểm tại đây. Tuy nhiên, thực tế tai nạn lật xe vẫn liên tiếp xảy ra tại “khúc cua tử thần” trên cầu vượt Cát Lái. Muộn hơn nên buộc lòng tôi phải sắm ĐTDĐ cho cháu để dễ dàng liên lạc” – chị Nhung giãi bày.

Miếng mồi béo bở

Không dừng lại ở chức năng nghe gọi, không ít em đã rơi vào tình trạng “nghiện” khám phá các chức năng tiện ích của “dế yêu” như xem phim, nghe nhạc, lướt web, thậm chí vào các trang web không phù hợp với lứa tuổi. Không chỉ có vậy, nhiều em còn xem điện thoại là đồ “trang sức”, là phương tiện thể hiện đẳng cấp. Em Nguyễn Thanh Mai, học sinh một trường THCS ở quận Ba Đình thừa nhận, một trong những  lap dat camera quan sat tai ha noi  lý do em thuyết phục được bố mẹ mua cho mình một chiếc điện thoại đắt tiền là bởi nó có thẻ nhớ để ghi âm khi học tiếng Anh hoặc lướt web tra cứu tài liệu phục vụ cho việc học tập. Nghe có vẻ hợp lý nên không ít phụ huynh “nhắm mắt” chiều theo ý thích của con em mình. Và những chiếc điện thoại đắt tiền mà các em sử dụng chính là miếng mồi ngon cho những đối tượng trộm cắp, cướp giật.

Chị Nguyễn Thanh Thủy, ở quận Hai Bà Trưng cho hay, chỉ trong vòng 1 năm mà con gái chị đã làm mất 3 chiếc điện thoại iPhone vì những lý do khác nhau. Một lần đang mải nhắn tin khi đang đi bộ trên đường, cô bé đãĐể xác định rõ nguyên nhân lật xe và đề ra hướng khắc phục, đồng thời xử lý các xe vi phạm quy định giảm tốc tại đây, Sở GTVT đã tiến hành lắp đặt camera quan sát và theo dõi tốc độ tại cầu vượt này. Hệ thống camera quan sát bao gồm các camera độ phân giải cao đặt trên trụ chiếu sáng của cầu vượt, cách mặt cầu 5m và hệ thống đo tốc độ phương tiện đặt trên trụ cố định. Công trình này dự kiến sẽ được hoàn tất vào giữa tháng 7/2013.» Chốn 'vô luật pháp': Chết phải tự chịu trách nhiệm!. » 'Chốn vô luật pháp': Lãnh đạo Sở GTVT phủi trách nhiệm. » Chốn 'vô luật pháp': Thanh tra giao thông trần tình. » Chốn  lap camera ha noi  'vô luật pháp' ở Hà Nội: CSGT lên tiếng. » Video: Trở lại 'chốn vô luật pháp' ngay giữa thủ đô. » Trở lại 'chốn vô luật pháp' ngay giữa thủ đô. » Video: Đường trên cao Hà Nội như chốn vô luật pháp. Hệ thống bao gồm camera PTZ có độ phân giải cao đặt trên trụ chiếu sáng của cầu vượt A, cách mặt cầu 5m. Camera cố định quan sát làn xe và hệ thống đo tốc độ phương tiện đặt trên trụ cố định với chiều cao trụ 10,45m tính từ mặt đất. Tổng giá trị gói thầu 1,6 tỷ đồng do Công ty Cổ phần Công nghệ Tiên Phong thực hiện, dự kiến đến giữa tháng 7 sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại việc lắp đặt camera đã cơ bản hoàn thành và sẵn sàng đưa vào sử dụng.

TPHCM: Lắp xong camera trên cầu vượt Cát Lái sớm một tháng

Bị một thanh niên giật điện thoại, rất may chỉ bị xây xước nhẹ. Lần khác, cô bé lại quên ĐTDĐ ở hiệu sách, còn mới đây nhất là cho bạn mượn, rồi bạn làm mất. Tuy nhiên, do chiều con nên chị Mai vẫn tiếp tục sắm cho cô bé chiếc điện thoại đắt tiền mà không biết rằng đang làm hại con mình.

Theo cô Nguyễn Thu Phương, giáo viên trường THCS Thanh Quan, quận Hoàn Kiếm thì hiện có không ít bậc phụ huynh cho rằng việc sắm cho trẻ một chiếc điện thoại là điều cần thiết giống như mua một món đồ chơi hay dụng cụ học tập. Dù ĐTDĐ là một phương tiện liên lạc vô cùng hữu ích, nhưng việc sử dụng đúng mục đích là điều không hề đơn giản. Nếu sử dụng không đúng cách, tâm lý các em có thể bị ảnh hưởng bởi những luồng thông tin xấu từ những trang web có nội dung không lành mạnh. Bên cạnh đó, việc các bậc phụ huynh nuông chiều con em mình bằng cách sắm cho các em những chiếc điện thoại đắt tiền, khiến chúng huênh hoang với bạn bè, tạo ra sự phân biệt với các bạn trong lớp, thậm chí dễ bị các đối tượng xấu lợi dụng.
Theo lời khuyên của nhiều giáo viên thì các bậc phụ huynh không nên cho trẻ sử dụng ĐTDĐ quá sớm, nếu không thực sự cần thiết. Nếu muốn trang bị điện thoại cho trẻ, cha mẹ nên đặt ra các điều kiện và cần tuân theo một số hạn chế nhất định, đồng thời, thường xuyên trao đổi, tìm hiểu những sự kiện diễn ra hàng ngày liên quan đến đời sống của trẻ để kịp thời uốn nắn, tránh những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.

Ngọc Bảo


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

Tổng số lượt xem trang