Pages

Labels

Thứ Ba, 11 tháng 3, 2014

Mở rộng phạm vi tìm kiếm trên biển và cả trên đất liền

Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ nêu rõ, trong những ngày vừa qua, với thay, bổn phận cao nhất, Việt Nam đã huy động các dụng cụ hiện đại phục vụ công tác khoảng cứu nạn. Trong những ngày tiếp theo, ý thức đó được nối phát huy. “Chúng ta sẽ tiếp kiến mở rộng phạm vi kiếm ra phía Đông đường bay dự kiến của chiếc phi cơ mất tích, song song mở mang phạm vi tìm kiếm trên lục địa…”, Tổng tham vấn trưởng nhấn mạnh. Song song, cần phải lưu ý có thể việc ngần cứu nạn sẽ diễn ra dài ngày nên cần để ý việc sử dụng lực lượng công cụ thật hiệu quả. Ngày hôm trước phải có kế hoạch cụ thể trong dùng lực lượng và phân vùng tầm cứu nạn cho ngày hôm sau. Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ cũng chỉ rõ, lực lượng lính Biên phòng cần đẩy mạnh tuyên truyền hơn nữa để bà con ngư dân hoạt động trên biển cùng dự vào quá trình độ cứu nạn. Song song Quân khu 7, Quân khu 9 tổ chức lực lượng tiến hành kiếm cứu nạn trên lục địa và chuẩn bị tốt cơ sở vật chất, nhất là đảm bảo quân y, thực phẩm, dụng cụ, sẵn sàng xử lý khi có cảnh huống.

Đối với việc phối hợp với các nước trong việc quãng chiếc phi cơ mất tích, Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ chỉ đạo cần nối liên lạc chặt chẽ với Malaysia để kết nạp thêm thông tin về chiếc phi cơ mất tích. Song song, cần lưu ý công cụ dạo cứu nạn của nước bạn kiếm ở khu vực nào, phải có lực lượng, phương tiện của ta ở đó. Ý kiến của ta là tạo điều kiện thuận lợi cho bạn và cùng bạn phối hợp cữ cứu nạn nhưng vẫn phải thực hành tốt nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền.

Theo Ủy Ban Quốc gia dạo cứu nạn tính đến cuối giờ chiều cùng ngày, Việt Nam và một số nước kết hợp dự từng cứu nạn đã sử dụng 22 máy bay và 31 tàu vào quá trình dạo. Trong suốt cả ngày các lực lượng chức năng đã tụ họp tìm kiếm chiếc tàu bay mất tích ở khu vực giữa lục địa và Côn Đảo, kéo dài về mũi Cà Mau mở rộng về phía nước ta. Trung tướng Võ Văn Tuấn, Phó Tổng tham trưởng Quân đội quần chúng Việt Nam, Phó chủ toạ Ủy ban an ninh hàng không dân dụng nhà nước cho biết, do chưa tìm thấy được một dấu vết, làm mai nào khả thi về chiếc phi cơ mất tích ở khu vực chúng ta khoanh vùng ngần nên phải mở rộng vùng trên dưới cả trên đất liền, vì kinh nghiệm cho thấy là kiếm một nơi nhưng vị trí xảy ra tai nạn ở vị trí khác. Trong quá trình ngần, khi phát hiện các vật thể lạ phải xem xét, đánh giá kỹ, nhằm bảo đảm thông tin chuẩn xác phục vụ quá trình tầng. Ngoại giả, cần phải bảo đảm an toàn tuyệt đối cho các lực lượng tham gia khoảng cứu nạn và bố trí phi cơ trực thăng trực khẩn nguy, để có thể xử lý nhanh và xác thực khi có tình huống xảy ra.

Cũng trong ngày, Việt Nam đã ưng ý cho 1 máy bay Trung Quốc từ khu vực Hải Nam vào tìm chiếc tàu bay Malaysia mất tích, sau khi đã cấp phép cho 3 tàu chiến Trung Quốc vào vùng biển nước ta để kiếm. Bên cạnh đó, dự kiến vào tối nay Mỹ cũng sẽ điều một tàu hậu cần vào lùng trong vùng biển Việt Nam và một tàu hậu cần khác cữ trong vùng biển Malaysia. Ngoài ra một số nước trên thế giới không có đường bay qua khu vực nhưng cũng chủ động đề nghị được hỗ trợ là Anh, Pháp, Úc.

* Lúc 17 giờ 25, cuộc họp báo dưới sự chủ trì của Thiếu tướng Đỗ Minh Tuấn-Phó Tư lệnh Quân chủng Phòng không không quân Việt Nam tại Sở chỉ huy tiền tuyến Phú Quốc. Mở màn cuôc họp báo, Thiếu tướng Đỗ Minh Tuấn thông tin: “hôm nay là ngày thứ tư lóng với lực lượng huy động cao nhất, phương tiện nhiều và đương đại nhất, làm việc tích cực trên quy mô rộng lớn hơn nhưng vẫn chưa có thông tin gì mới liên quan đến việc tàu bay Malaysia mất tích hôm 8-3. Chỉ riêng các phi cơ của Việt Nam đã tổ chức hơn 10 lượt tầng trong ngày 11-3. Hiện tại các tàu thuộc các lực lượng Cảnh sát biển vùng 4, Hải quân vùng 5 và Ủy ban nhà nước lớp cứu nạn vẫn tiếp chuyện công việc dạo liên tục, suốt ngày đêm…” . Đề cập về việc Malaysia thông báo về vật thể lạ được cung cấp từ tàu vũ trụ của Mỹ (nằm trong khu vực do Campuchia quản lý), đồng thời phát hiện đốm trắng cách đảo Thổ Chu 80 km, ông Tuấn xác nhận đó không phải là vật thể từ phi cơ Malaysia rơi ra.

Buổi họp báo đông nghẹt phóng viên trong và ngoài nước

Trả lời câu hỏi việc tìm kiếm sắp tới có gì mới hơn? Thiếu tướng Đỗ Minh Tuấn cho hay: Chiều hôm nay 11-3, Sư đoàn phòng không 367 thuộc Quân chủng phòng không không quân Việt Nam đã chuyển thiết bị, khí tài đến Sân bay Cà Mau để thành lập Trạm ra đa. Trạm này sẽ chỉ huy dẫn đường cho trực thăng Mi 171 của Trung đoàn 917 (Sư đoàn 370)lùng cứu nạn trên biển.

Trong ngày 12-3, các lực lượng kiêng kị sẽ thẩm tra khu vực Cà Mau đến nam Côn Sơn. Về phía các nước phối hợp, ngoài việc huy đông thêm máy bay, tàu thì Singapore sẽ đưa dụng cụ dò tìm dưới nước vào phục vụ công tác này. Đối với phi cơ của nước ngoài tham gia vào lớp trong phạm vi của chúng ta thì sẽ cấp phép và phối hợp độ cao. Về việc khoảng sẽ đến khi nào? Thiếu tướng Đỗ Minh Tuấn cho rằng: Không ai có thể nói đến khi nào. Nhưng phải nói là chúng ta phải làm với nghĩa tai game manh thu cho android vụ và nổ lực cao nhất. Nhưng phương pháp lớp sẽ sẽ có đổi thay.
Trả lời câu hỏi uổng từng phía Việt Nam đến thời khắc này là bao nhiêu? Thiếu tướng Đỗ Minh Tuấn nói: Chưa thể thống kê được vì nhiều lực lượng tham gia nhưng chắc chắn là khá lớn.

* Theo AFP, các nhà chức trách Malaysia vừa xác định được một trong hai người dùng hộ chiếu bị ăn trộm để lên chuyến bay MH370. Người này là Pouria Nour Mohammad Mehrdad, 19 tuổi, quốc tịch Iran.

AFP dẫn lời ông Khalid Abu Bakar, Tổng thanh tra cảnh sát Malaysia nói: "Chúng tôi tin rằng người này không có khả năng là thành viên của bất kỳ nhóm khủng bố nào và đang trên đường nhập cư vào Đức”. Ông Khalid cho biết nhà chức trách vẫn chưa xác định được tính danh người còn lại. Khi được hỏi tại sao cảnh sát cho rằng Mehrdad đang trên đường nhập cư vào Đức, ông Khalid cho biết mẹ thanh niên này đã giao thông với nhà chức trách Malaysia sau khi không thấy con trai tới thành thị Frankfurt. Tuy nhiên, ông từ khước cung cấp thêm chi tiết.

Pouria Nour Mohammad Mehrdad là người thứ hai từ trái sang

Chiều 11-3, Ủy ban Quốc gia ngần cứu nạn cho biết, chiếc máy bay CASA 8981 (Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam) đã phát hiện đốm trắng bất thường tại tọa độ 7độ 59'17"-103độ 103'44'05", về phía Đông Nam cách đảo Thổ Chu 80 hải lý. Trong khi đó, chiếc máy bay CASA số hiệu 8982 không ghi nhận thất thường sau hành trình tầm trên khu vực diện tích 6.400 km vuông.

Theo đó, chiếc CASA 8981 bay ở độ cao 300 m so với mặt biển để chụp lại hình ảnh, phân tích rồi chuyển dữ liệu về Bộ tư lệnh Cảnh sát Biển. Đây là loại tàu bay được trang bị hệ thống tuần thám biển, chuyên lạ biên thuỳ, quan sát, phát hiện dầu loang, dầu tràn trên biển, phòng cháy rừng... Máy bay CASA có thể hạ độ cao xuống 100 m so với mặt biển và được trang bị camera “mắt thần” quan sát ở cự ly 3000 m.

Thiếu tướng Đỗ Minh Tuấn, Phó Tư lệnh Quân chủng Phòng không - Không quân:

"Tìm bằng được dù chỉ là một vật thể nhỏ"

Trong khoảng thời gian bay sáng nay, Thiếu tướng Đỗ Minh Tuấn đã liên tục chỉ đạo các lực lượng và công cụ ở dưới đất và trên biển kết hợp chừng với những phương án đã đề ra từ nhiều ngày qua. Từ trên phi cơ, Thiếu tướng đã có cuộc trao đổi riêng vớiPV SGGP Online(ảnh), ông nói:

- Những ngày qua, công tác từng của các lực lượng rất tích cực. Số lượng công cụ và người tham gia ngày càng nhiều hơn với kiên tâm dù chỉ tìm thấy một vật thể nhỏ cũng có thể định vị được tọa độ, vị trí tàu bay rơi. Được như vậy là đã thành công rồi.

Thưa Thiếu tướng, những ngày qua lực lượng không quân dự bao lăm phi cơ?

- Thiếu tướng Đỗ Minh Tuấn: Bộ Quốc phòng và lực lượng không quân Việt Nam đã dùng số tàu bay lớn nhất từ trước đến nay. Trong 3 ngày qua, không quân đã huy động hàng chục chuyến bay với nhiều loại máy bay từ tầm thấp như trực thăng Mi 171, thủy phi cơ, đến tầm cao như AH 26. Sự kết hợp giữa các đơn vị trong quân chủng cũng rất chặt chẽ từ chỉ huy trên không đến phục vụ dưới mặt đất.

Sự kết hợp của không quân với các lực lượng khác ra sao?

- Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Ủy ban nhà nước trên dưới cứu nạn và Bộ Quốc phòng, quân chủng không quân đã có nhiều phương án kết hợp với các lực lượng khác. Đặc biệt chúng tôi đã có phương án kết hợp rất tốt với các lực lượng như: Bộ GTVT, Cục Hàng không, các địa phương và các đơn vị hàng hải Việt Nam. Trong quá trình thực hiện các chuyến bay đều có sự giao thông giữa tàu bay với tàu biển tìm kiếm ở dưới để điều phối lực lượng và khai triển các phương án cứu hộ, cứu nạn.

Nếu tìm được vật thể xác định được là của tàu bay mất tích thì sẽ triển khai phương án ra sao, thưa ông?

- Nhiệm vụ của không quân bay trên cao quan sát dễ hơn, chuyển di nhanh hơn và xác định được tọa độ xác thực. Nếu phát hiện được vật thể nghi của của chiếc phi cơ mất tích, chúng tôi sẽ báo ngay cho Ủy ban nhà nước tầm cứu nạn và Bộ Quốc phòng để xác định vị trí, tọa độ phục vụ cho việc trục vớt, cứu hộ. Trong trường hợp phát hiện được người và vật thể xiêu bạt trên biển, các máy bay trực thăng được trang bị các thiết bị đương đại trên phi cơ có thể trục vớt ngay được.

Phương án kiếm của lực lượng không quân trong những ngày tới là gì, thưa ông?

- Chúng tôi vẫn sẽ đấu cữ đến khi nào không thể được nữa thì thôi, vì như chúng ta biết các vật thể trên chiếc phi cơ gặp nạn bị chìm dưới biển bữa nay, lúc này chưa thể nổi lên, nhưng ngày mai, hoặc bất kỳ lúc nào cũng có thể nổi lên mặt biển. Chỉ có việc bay tìm liên tiếp mới có thể phát hiện được nhanh nhất, sớm nhất để triển khai các phương án cứu hộ, cứu nạn tiếp theo. Mỗi ngày, lực lượng không quân sẽ tiếp chuyện điều thêm nhiều máy bay nữa ra vùng biển xác định tàu bay mất tích để cỡ.

Xin cám ơn Thiếu tướng!

Phạm Hoài Nam(thực hành)

* Trước đó, từ sáng sớm 11-3, hơn 100 phóng viên trong nước và quốc tế có mặt tại Đài kiểm soát không lưu, Sân bay Phú Quốc đợi cuộc họp của Sở chỉ huy tiền phương Phú Quốc về công tác tìm máy bay Malaysia gặp nạn.

8 giờ 25 phút, Thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Quý Tiêu (tư lệnh Sở chỉ huy tiền phương tại Phú Quốc) và ông Đỗ Minh Tuấn - Phó Tư lệnh Quân chủng Phòng không không quân Việt Nam có mặt trong bầu không khí “rất nóng” (ảnh). Phó Tư lệnh Quân chủng Phòng không không quân Việt Nam Đỗ Minh Tuấn cho biết: Chúng ta đã huy động 4 tàu bay AN 26, 4 trực thăng phục vụ cho việc tìm (ngày 10-3). Hiện đã tăng cường thêm 2 phi cơ mở rộng khuôn khổ tìm trên vùng vùng biển Việt Nam. Các máy bay AN 26 sẽ kiêng ở độ cao tai game manh thu online 3000-5000m; các trực thăng bay thấp hơn; máy bay tuần thám “mắt thần” CASA-212 hoạt động phải linh hoạt hơn. Khu vực độ cũng được mở mang thêm 20.000 km vuông và lệch về phía biển Đông của Việt Nam… Như vậy, hôm nay, Việt Nam huy động ắt 10 phi cơ.

Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu nhấn mạnh: hôm nay, các lực lượng hải quân, cảnh sát biển, không quân… tiếp chuyện thực hành việc trên dưới trên khu vực được chỉ dẫn đồng thời mở rộng sang phía Đông và Đông Bắc. “Đến bây giờ, còn rất ít hy vọng tốt. Chúng tôi hiểu được tâm trạng đau buồn, nóng lòng của rất nhiều người trong và ngoài nước nên thế tối đa. Tôi khẳng định, trong vùng trách nhiệm của Việt Nam, chúng tôi phải làm hết mình. Đối với vùng của các nước xung quanh, chúng tôi phải phối hợp tốt với bạn", ông Tiêu nói.

Đối với tỉnh Kiên Giang, cụ thể là Phú Quốc, nơi được đặt Sở chỉ huy tiền phương, Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu nhận định: Tỉnh Kiên Giang đã tập hợp kêu gọi tàu thuyền của ngư gia đánh bắt trên hải phận hỗ trợ cung cấp thông tin, tầm. Địa phương đã sẵn sàn phương án chuẩn bị trục vớt, thu nhận, bảo vệ hiện trường, thi thể…

*9 giờ 40 phút ngày 11-3, tại phi trường Phú Quốc, máy bay trực thăng MI 171 cất cánh lênh đường ra khu vực dạo máy bay Malaysia gặp nạn. Đại tá Trần Văn Quang - Trung trưởng đoàn Trung đoàn Không quân 971 (Sư đoàn Không quân 370) làm cơ trưởng chuyến bay này. Cùng đi có Phó Tư lệnh Quân chủng Phòng không không quân Việt Nam Đỗ Minh Tuấn. PV Phạm Hoài Nam(Báo SGGP Online)có mặt trên chuyến bay sẽ tường thuật việc tìm.

Trước đó, 9 giờ ngày 11-3, ông Lê Văn Chiến, Giám đốc Cảng vụ hàng hải Vũng Tàu cho hay: Đêm qua có 6 tàu cứu nạn của biên phòng, dầu khí… kiêng trong bán kính 50 km vuông tại khu vực nghi là có vật thể lạ cách Vũng Tàu 60km về hướng Tây Nam nhưng không có kết quả. Việc tầm được thực hiện tiếp chuyện trong ngày 11-3 và phạm vi mở rộng về hướng Đông Nam.

*Hồi 12 giờ 35 phút ngày 11-3, trực thăng Mi 171 mang số hiệu 8431 và Mi 171 mang số hiệu 04 của Trung đoàn 917 (Sư đoàn 370 – Không quân Việt Nam) đã đáp xuống phi trường Cà Mau sau 3 giờ tìm.

Thượng tá Nguyễn Quốc Long, Cơ trưởng trực thăng 8431, Trung đoàn 917 cho biết: Quần thảo tích cực trên vùng biển phía Tây 3 giờ liên tục, dù chưa phát hiện thêm dấu vết khả nghi nào nhưng phi hành đoàn vẫn sẵn tai game manh thu cho dien thoai android sàng chờ chỉ thị để thực hành nhiệm vụ tiếp, quần thảo khu vực khác.

Hoài Nam-Bình Đại-Xuân Hạ-Nguyễn Quốc-Việt Lê

Lập đường dây nóng cung cấp thông báo

Sau khi thành lập Sở chỉ huy tiền phương tại Phú Quốc, hơn 100 PV trong nước và quốc tế đã đổ về đây để vỡ hoang, chuyển tải thông tin. Địa điểm các PV tụ hợp đông nhất là Đài kiểm soát không lưu-trường bay Phú Quốc, trọng điểm Chỉ huy của Sở chỉ huy tiền tuyến. Các hãng thông tấn lớn trên thế giới như Reuters, AFP, Bloomberg… cũng có mặt.

Chiều ngày 11-3, Sở chỉ huy tiền phương Phú Quốc ban bố 2 số điện thoại nóng cung cấp thông tin kiêng máy bay malaysia mất tích. Đó là 2 số máy:0773846704 và 0773847508. Nơi đây sẵn sàng đón nhận thông báo từ các tổ chức, cá nhân phát hiện dấu tích hoặc có thông báo mới can hệ đến phi cơ Malaysia mất tích ngày 8-3.

Bình Đại

Lần ra vết tích máy bay trên radar tới eo biển Malacca

Hãng tin Reuters dẫn lời quan chức quân đội Malaysia cho biết họ tin rằng đã lần ra vết tích chiếc phi cơ trên radar tới eo biển Malacca, rất xa kể từ nơi máy bay này có liên lạc lần cuối với cơ quan kiểm soát không lưu dân sự ngoài khơi bờ biển phía đông nước này.

Eo biển Malacca, một trong những kênh hàng hải nờm nợp nhất thế giới, chạy dọc đường bờ biển phía tây của Malaysia. Ngày 8-3, Malaysia Airlines cho biết chiếc tàu bay chở 227 hành khách và 12 thành viên phi hành đoàn có giao thông lần cuối ở phía thị trấn Kota Bharu thuộc bờ đông. “Nó đã thay đổi đường bay sau khi tới Kota Bharu và bay với độ cao thấp hơn. Phi cơ đã bay vào Eo biển Strait.”, Quan chức quân đội kể trên cho biết sau khi thông tin vắnn tắt về quá trình điều tra.


Việt Lê

Hàng không Malaysia hỗ trợ 5.000USD thân nhân hành khách


Đài Truyền hình Trung Quốc sáng 11-3 cho biết Hàng không Malaysia sẽ ứng 1 khoản tiền đặc biệt là 31.000 nhân dân tệ (hơn 5.000USD) dành cho thân nhân hành khách nhằm tương trợ nhu cầu sinh hoạt khi họ đợi chờ tin tức người thân, khoản tiền này không phải là tiền đền bù, phương thức nhận sẽ thông tin sau.

Cùng lúc này, nhật trình Quân đội phóng thích Trung Quốc đưa tin, nước này đã khai triển 10 vệ tinh để phục vụ công tác dạo phi cơ mất tích của Hãng hàng không Malaysia Airlines. Tin cho biết, các vệ tinh này sẽ sử dụng công nghệ ghi lại hình ảnh trái đất với độ phân giải cao, công nghệ ánh sáng rõ nét.

Việt Lê

Quân khu 9 triển khai phương án ứng phó

Chiều 11-3, Đại tá Nguyễn Văn Loan, Trưởng Phòng Cứu hộ, cứu nạn, Bộ Tư lệnh Quân khu 9 cho biết Quân khu 9 đã triển khai 2 Sở chỉ huy tiền phương tại Cà Mau và Kiên Giang, bảo đảm quân trang phục vụ cho công tác cứu nạn chiếc phi cơ của Malaysia trong trường hợp xấu nhất. Theo đó, có 4 tổ quân y thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự hai tỉnh Kiên Giang, Cà Mau cùng 2 tổ quân y và 2 đội phẩu thuật của Bệnh viện 121 được thành lập, đặt tại phi trường Rạch Sỏi, phi trường Phú Quốc (Kiên Giang) và trường bay Cà Mau. Ngoại giả, hàng chục dụng cụ gồm tàu vận tải, tàu quân y, ca nô, xe cứu thương và nhiều cơ số thuốc, thiết bị y tế được chuẩn bị, đảm bảo phục vụ cho công tác cứu nạn.

HÀM LUÔNG-HOÀI NAM-BÌNH ĐẠI

Thái Lan: Cảnh sát sẽ thẩm vấn 2 công ty lữ hành

Các nguồn tin từ ngành du lịch và cảnh sát Thái Lan ngày 11-3 cho biết, hai đối tượng dùng hộ chiếu ăn trộm (của một người Italia và một người Áo) để lên chuyến bay MH370 đã mua các vé giá rẻ nhất theo gợi ý của một công ty lữ khách Thái Lan. Phát hiện này gợi ra một khả năng lớn rằng hai đối tượng trên đã không chủ động chọn chuyến bay MH370.

Theo các nguồn tin, một người đàn ông Iran ở Malaysia đã đặt mua vé cho hai đối tượng trên tại một công ty lữ hành ở Pattaya (Thái Lan), song song yêu cầu công ty này tìm các chặng bay rẻ nhất khởi hành từ thủ đô Kuala Lumpur tới Frankfurt (Đức) và Copenhagen (Đan Mạch). Sau đó, công ty này đã giới thiệu các chặng bay quá cảnh Bắc Kinh và đã bán với giá 25.500 baht/vé vào ngày 6-3. Một người đàn ông Iran khác sống ở Pattaya đã tính sổ và lấy số vé này.

Hiện cảnh sát Thái Lan và các chuyên gia điều tra nước ngoài đang thẩm vấn hai công ty lữ hành tại đô thị nghỉ dưỡng Pattaya, nơi hai đối tượng dùng hộ chiếu ăn trộm từng đặt mua vé qua hai người Iran. Cảnh sát trưởng Pattaya Supachai Puikaewcome nói: “Chúng tôi không loại trừ khả năng, song các chứng cớ hiện có không đủ để kết luận những người này liên quan tới khủng bố. Chỉ xét riêng việc đặt vé, nếu là khủng bố, họ sẽ chọn sẵn chặng bay cũng như chiếc phi cơ họ muốn lên. Trong khi đó, họ lại chọn loại vé rẻ nhất và cũng không yêu cầu chặng bay và tàu bay cụ thể”.

Cảnh sát Malaysia dự kiến sẽ thẩm vấn Hasem, một trong hai người Iran đã thanh toán vé phi cơ bằng tiền mặt. Hasem là một nhân vật có tiếng tại Pattaya. Người thứ hai, có tên Kazem Ali, đã đặt vé qua điện thoại với nhân viên hãng lữ hành tại Pattaya. Ali được cho là đang ở Iran.

Việt Lê


>> Máy bay nổ ở độ cao 10,5km?


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

Tổng số lượt xem trang