Pages

Labels

Thứ Năm, 1 tháng 8, 2013

Điện thoại cố định có thể gây chết người khi trời sấm sét

(Kienthuc.Net.Vn) - Điện thoại nhất thiết chính là thiết bị tiềm ẩn nhiều nguy cơ nhất khi trời mưa giông sấm sét. Có trường hợp đã bị thiệt mạng khi nghe điện thoại nhất quyết lúc trời có giông sét.

Điện thoại di động vô can

Vào khoảng 21 giờ 30 phút ngày 8/7, tại một khu lán khai khẩn gỗ mỡ thuộc Tiểu khu 84, xã Bản Qua, huyện Bát Xát, anh Hoàng Văn Chính, trú tại thôn Bản Láng, xã Bản Qua, huyện Bát Xát đã bị sét đánh chết. Vào thời khắc trên trời đổ mưa, anh Chính nằm trong lán lấy điện thoại di động ra nhắn nhe thì bị sét đánh tử vong ngay tại chỗ.

TS Nguyễn Xuân Anh, Viện Vật lý Địa cầu cho rằng, điện thoại di động hoàn toàn vôcamera quan sátcan trong cảnh huống này. Vì sóng điện từ phát ra từ điện thoại di động rất yếu, không đủ để trở nên cột hút sét giống như một số diễn đàn mạng trao đổi, lo lắng. Cường độ sóng phải lớn như các trạm phát sóng phát thanh truyền hình, các đường truyền radio, ti vi... Thì giông sét mới đủ cường độ để bắt vào vàhttp://thietbithanglong.Vn/dich-vu/lap-dat-camera-quan-sat-gia-re-tai-ha-noitrở nên đường truyền sét gây nguy hiểm cho người sử dụng.

Qua tìm hiểu thì được biết chiếc lán nơi nạn nhân ở nể có cột chống sét. Đây chính là nguyên do dẫn đến việc nạn nhân bị thiệt mạng. Việc nạn nhân bị sét đánh tử vong chỉ là trùng hợp với việc nạn nhân đang sử dụng điện thoại di động.

Cũng theo TS Nguyễn Xuân Anh, đáng lưu ý nhất vẫn là điện thoại nhất quyết. Đây chính là thiết bị tiềm tàng nhiều nguy cơ nhất mà nhiều người không để ý. Theo nguyên lý, khi một người nào đó bị sét đánh, điện sẽ truyền vào người. Dòng điện càng mạnh thì sẽ càng hiểm. Nếu nạn nhân đang xúc tiếp với các chất dẫnlắp đặt camera quan sátđiện như chất lỏng hay kim loại khi bị sét đánh thì dòng điện được dẫn vào người càng nhanh. Vì sét luôn chọn con đường dễ đi nhất tới mặt đất, nên ai đó đang đứng và sử dụng điện thoại chừng như đã tạo ra một đường dẫn ít điện trở nhất.

Việc dùng điện thoài bàn (có dây từ xa nối đến) cũng hiểm bởi dòng sét có thể thâm nhập qua đường dây. Người ngồi xem ti vi hoặc đang dùng điện thoại trong nhà, nếu nhà không lắp cột thu sét vẫn có thể bị sét đánh từ đám mây giông xuống ti vi, điện thoại. Vì thế, khi có giông sét, nên tắt các thiết bị phát thanh, truyền hình, điện thoại để đảm bảo an toàn.

Tránh sử dụng điện thoại nhất thiết khi trời mưa giông sấm sét.

Tránh sét đánh thẳng

Trường hợp nạn nhân trên tử vong là do bị sét đánh thẳng. Theo thống kê của Viện Vật lý Địa cầu sét đánh thẳng là hiểm nhất, cứ 10 người bị sét đánh thẳng thì 8 người chết. Khi sét đánh xuống cây, thìSaints Row iv1 tia sét có thể giết chết ngay vài người xung quanh. Độ hiểm phụ thuộc vào bản chất của vật bị sét đánh và vị trí tương đối với nạn nhân. Trong một số trường hợp năng lượng tia sét không tiêu tán ngay tại chỗ mà truyền theo mặt đất và khi nạn nhân đứng trên đường truyền đó có thể bị liệt. Trong một số trường hợp lợt nạn nhân sẽ gặp vấn đề với việc đi lại sau này.

Theo TS Nguyễn Xuân Anh, chỗ an toàn để tránh sét là tòa nhà hay công sở có lắp đặt hệ thống chống sét (đơn giản nhất là cột thu lôi Franklin). Khi ở trong nhà nên đứng xa cửa sổ, cửa ra vào, các đồ dùng điện, tránh các chỗ ẩm thấp như buồng tắm, bể nước, vòi nước, không nên dùng điện thoại trừ trường hợp rất cần thiết. Nên rút phích cắm cáclap dat camerathiết bị điện trước lúc có giông gần xảy ra. Với các đường dây điện thoại hay dây điện vì nối với lưới bên ngoài nên rất có thể bị ảnh hưởng sét đánh lan truyền. Nên tránh xa các dây này và các vật dùng điện với khoảng cách ít ra là 1m. Ti vi nối với dây anten để ngoài trời cũng rất cần rút ra khi có giông.

Tuyệt đối không dùng cây cối làm chỗ trú mưa, tránh các khu vực cao hơn xung quanh, tránh xa các vật dụng kim loại như xe đạp, xe máy, hàng rào sắt... Đứng xa các vật cao, ra ngay khỏi những nơi gần nước như bãi biển, ao, hồ, mương. Tuyệt đối tránh sử dụng điện thoại nhất quyết khi trời mưa giông sấm sét.

Trong thực tiễn sét lan truyền xuất hiện khi nạn nhân nói chuyện điện thoại, cầm vào các dây cáp, dây anten dẫn từ ngoài vào. Theo thống kê ở Mỹ, ngoài 40% nạn nhân bị sét đánh không được biết rõtổng đài điện thoạinguyên nhân, 27 % là khi họ đang ở khu vực trống trải, 19% ở gần cây, 8% đang bơi hay ở khu vực gần nước, 3% khi đúng gần máy móc, 2,4% khi đang nói điện thoại, 0,7% can hệ đến đài, ti vi, anten...

Hà Bình

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

Tổng số lượt xem trang