Pages

Labels

Thứ Bảy, 10 tháng 8, 2013

Giải mã những hiểu sai về pin smartphone, laptop và máy tính bảng

Pin là bộ phận quan trọng của các thiết bị di động, tuy nhiên đáng buồn là công nghệ pin chưa phát triển tương xứng với các công nghệ phần cứng và phần mềm khác. Chính vì điều này, chúng đòi hỏi sự quan tâm đặc biệt của người dùng. Tuy vậy, không ít người dùng bị ảnh hưởng bởi rất nhiều thông báo không chuẩn xác về pin.

Xả nhẹ, tránh xả hết sạch pin

Pin NiMH và NiCd có điểm yếu là "hiệu ứng nhớ", chúng cần phải được dùng hết sạch xuống 0% sau mỗi lần sạc đầy để bảo toàn được dung lượng. Các thiết bị hiện đại hiện tại cùng pin Lithium Ion, vốn có nguyên lý hoạt động khác pin Nickel và không bị hiệu ứng nhớ. Thực tế,http://thietbithanglong.Vn/dich-vu/lap-dat-camera-quan-sat-gia-re-tai-ha-noixả hết hoàn toàn pin Li-ion rất có hại. Bạn chỉ nên xả nhẹ tới mức còn khoảng 40% trở lên chứ không nên để pin xuống dưới 20% trừ một số trường hợp thảng hoặc.

Nếu bạn xả pin xuống còn 50%, hãy sạc máy đầy rồi lại xả xuống 50% thêm một lần nữa. Đây sẽ được tính là một "vòng" đối với các pin Li-ion đương đại. Bạn không phải lo lắng gì về kiểu sạc này.

.

Duy chỉ có một vấn đề mà kiểu xả pin nhẹ này có thể gây ra. Hệ thống phần mềm trên máy tính xách tay có thể hiểu nhầm và hiển thị không đúng thời lượng còn lại mà bạn có thể sử dụng. Các hãng sinh sản máy tính xách tay khuyên người dùng nên xả sạch pin khoảng một tháng một lần để giúp cân chỉnh lại khả năng đo thời lượng pin.

Quá nóng, quá lạnh có thể làm hỏng pin

Nhiệt độ có thể làm giảm dung lượng của pin. Điều này ảnh hưởng đến thảy mọi loại thiết bị, kể cả smartphone nếu bị tăng nhiệt do quá trình sử dụng. Tuy nhiên, đáng lo ngại nhất vẫn là laptop. Pin được bố trí ở gần các bộ phận vốn trở thành rất nóng khi hoạt động, khiến tuổi thọ pin bị sút giảm.

Nếu bạn sử dụng laptop và liên tiếp cắm sạc, máy có thể trở nên quá nóng. Trong trường hợp này, hãy tháo pin ra một lúc để hạn chế ảnh hưởng của nhiệt tới pin. Đối với chừng độ sử dụng thông thường, cách này có thể không tạo ra nhiều dị biệt nhưng nếu bạn chơi nhiều game "khủng" đòi hỏi máy phải hoạt động với tần suất cao, nó sẽ trở nên khá hữu ích. Đương nhiên, chỉ có laptop với pin tháo rời mới có thể làm được điều này.

Thời tiết tại nơi bạn sinh sống cũng là vấn đề. Nếu thời tiết quá nóng, hay bạn để laptop tại nơi có nhiệt độ cao như trong xe ô tô mùa hè, pin sẽ hết nhanh hơn nhiều. Hãy để thiết bị của bạn tại nơi có nhiệt độ phòng và tránh để máy ở nơi quá nóng.

Thời tiết quá lạnh cũng có thể làm giảm tuổi thọ pin. Đừng đặt pin dự trữ ở trong tủ lạnh hoặc để máy ở nơi quá lạnh nếu bạn sống ở những quốc gia khí hậu lạnh.

Khôngclick herenên để pin rỗng quá lâu

Khi pin xuống tới mức 0%, bạn nên sạc nó sớm nhất có thể. Bạn không cần phải lập tức tìm ổ cắm điện nếu không có việc gì gấp gáp, tuy nhiên cũng đừng vứt pin rỗng vào ngăn tủ và để nó ở đó hàng tuần mà không sạc. Nếu bạn để pin rỗng trong tủ quá lâu, pin có thể sẽ không giữ được năng lượng ít ỏi còn lại và "chết" hoàn toàn. Điều này hết sức hiểm đặc biệt là với các thiết bị có pin chẳng thể tháo rời.

Bảo quản pin ở mức 50%

Mặt khác, nếu bạn sạc đầy pin để phục vụ cho mục đích lưu trữ, điều này cũng làm giảm tuổi thọ của pin. Tốt nhất, nếu bạn có ý định cất trữ pin, hãy để cho pin ở mức 50%. Apple cũng khuyến cáo người dùng nên sạc pin tới 50% nếu không có ý định dùng máy trong vòng nhiều hơn 6 tháng. Nếu bạn bộc trực sử dụng thiết bị,thietbithanglong.Vnbạn không cần phải lo về mức pin, nhưng cũng đừng để nó tụt xuống 0% mà không sạc trở lại trong thời kì dài.

Việc cất trữ pin rỗng quá lâu sẽ khiến pin chết hoàn toàn. Trong khi đó, cất trữ pin khi pin đang ở mức sạc đầy cũng làm giảm dung lượng gốc của pin và thành ra làm giảm tuổi thọ của pin.

Bạn cần lưu ý điều này với cả pin đang lắp ở trong máy lẫn pin dự trữ bên ngoài – hãy để pin ở mức 50% nếu bạn không có ý định dùng nó trong một thời gian dài.

Cắm sạc laptop liên tục cũng được, nhưng...

Đây là một vấn đề gây tranh luận khá nhiều. Kết quả các cuộc nghiên cứu cho thấy bạn hoàn toàn có thể cắm sạc laptop liên tiếp, tuy nhiên hãy để ý tới vấn đề nhiệt độ. Apple lại không cho rằng như vậy, khuyến cáo người dùng không nên cắm sạc liên tiếp đối với MacBook Air và MacBook Pro.

Lý do mà Apple đưa ra cũng chính là nhiệt độ, thành thử lời khuyên rốt cuộc dành cho bạn cũng là không nên cắm sạc laptop liên tục. Ngay khi pin được sạc đến 100%, máy sẽ chỉ tiếp thu một phần nhỏ năng lượng từ củ sạc để duy trì mức pin đầy chứ không nối sạc quá mức. Tuy nhiên, giống như việc bạn không nên cất trữ pin vừa được sạc đầy trong tủ trong vài tháng, bạn cũng không nên liên tiếp cắm sạc laptop trong nhiều tháng và để pin luôn ở mức 100%. Hãy thỉnh thoảng xả pin laptop trước khi cắm sạc trở lại để cho các electron hoạt động và bảo toàn dung lượng pin.

Tổ chứcBattery Universitycho rằng: "cảnh huống xấu nhất là để pin sạc đầy khi nhiệt độ tăng cao. Nếu máy tính xách tay của bạn sản sinh rất nhiều nhiệt, hãy nhất thời tháo nó ra. Trái lại, nếu bạn may mắn sở hữu laptop chạy mát, bạn có thể để nó cắm sạc vài ngày mà không phải lo lắng điều gì, với điều kiện hiếm hãy xả pin tí chút."

Sớm hay muộn pin của bạn cũng sẽ chai

Giống như tất tật các loại pin khác, pin Li-ion sẽ chai sau một thời gian sử dụng và chỉ giữ được lượng năng lượng càng ngày càng ít. Apple cho biết pin laptop của hãng có thể giữ được 80% dung lượng gốc sau khoảng 1000 lần sạc. Các nhà sinh sản khác thường đưa ra con số là khoảng 300 – 500 lần sạc.

Đương nhiên bạn vẫn có thể dùng pin quá mốc này, nhưng do lượng điện mà pin giữ lại không còn nhiều, thời lượng dùng tối đa của bạn với một lần sạc cũng sẽ giảm bớt. Bạn càng dùng lâu, dung lượng của pin càng giảm. Nhiệt độ và tuổi của pin cũng là một trong những nguyên tố gây mòn pin.

Dù bạn có làm gì đi nữa, pin của bạn sẽ vẫn bị mòn sau một thời gian dài dùng. Dù vậy nếu bạn quan tâm "chăm nom", bạn có thể khiến tuổi thọ của pin kéo dài hơn so với khi dùng "vô tội vạ". Thời điểm bạn phải thay pin cho thiết bị của mình cũng rời xa hơn, nhưng không có nghĩa là mãi mãi.

Tham khảo

Tại sao thời gian pin smartphone lại tồi như vậy?

10 điều cần biết khi sạc điện thoại và máy tính bảng

Những cái gì đang ngốn pin của iPhone?

Những cái gì đang ngốn pin của thiết bị Android?

Việt Dũng

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

Tổng số lượt xem trang