Pages

Labels

Thứ Năm, 22 tháng 8, 2013

Cai nghiện cho những “nô lệ vô hồn”

 Hơn 80% thanh thiếu niên Hàn Quốc sở hữu điện thoại thông minh 

 “Ai là gia đình đích thực của bạn?” 

Cô Park Sung-Hee, mẹ của hai đứa con ở độ tuổi thiếu niên sống ở Seoul, Hàn Quốc khôn cùng tuyệt vọng trong việc buộc hai đứa con của mình cắt giảm thời kì dùng điện thoại di động. Mặc dầu đã dùng mọi biện pháp, từ mềm mỏng đến nghiêm khắc nhưng đều không mang lại kết quả.

“Khi tôi lén thẩm tra chúng vào ban đêm, thì thấy màn hình điện thoại sáng lập loè dưới tấm chăn. Mải mê với những chiếc điện thoại khiến chúng không thể giao thiệp đúng cách hay tận hưởng những niềm vui khác trong cuộc sống” - cô Park nói. Với chút hy vọng chung cục, cô Park Sung-Hee đã đưa hai con tới tham gia một trại huấn luyện giúp trẻ cách ly với điện thoại di động sáng ý do ông Kwon Jang - Hee, một cựu phụ thân, trưởng nhóm vận động chống chứng nghiện kỹ thuật số được tổ chức tại Seoul.

Tại một lớp học của các em học sinh 10 tuổi ở Thủ đô Seoul, cô Kim Nam Hee - một thành viên trong nhóm xã hội của ông Kwon giải thích cho học sinh về hậu quả khôn lường của việc dành quá nhiều thời kì cho những chiếc điện thoại di động. Cô Kim cảnh báo rằng, trẻ em Hàn Quốc  đọc thêm  đang đứng bên bờ vực thẳm của một chứng nghiện sẽ biến vơ thành những “nô lệ vô hồn”. Cảnh báo của các nhà vận động tầng lớp như Kim Nam Hee được đưa ra sau một cuộc khảo sát “Ai là gia đình thực sự của bạn?”. Những người tham dự, phần đông là học trò được đề nghị so sánh thời gian họ dành cho chiếc điện thoại với thời gian dành cho những người nhà trong gia đình.

 kết hợp triệt xóa mối nguy hiểm
 

Sự phát triển các sản phẩm kỹ thuật số của Hàn Quốc đã khiến các bậc bác mẹ lo lắng về tác động của nó đối với con em họ, những đứa trẻ thậm chí còn rất ít tuổi. “Chúng tôi nhận thấy có nhu cầu thúc bách để thực hiện một gắng sâu rộng nhằm giải quyết mối nguy hiểm ngày càng gia tăng của chứng nghiện mạng, đặc biệt trước sự phổ quát của các thiết bị sáng dạ” - Bộ Khoa học Hàn Quốc cho biết khi đưa ra một gói chính sách hồi tháng 6 vừa qua. Sáng kiến do Bộ Y tế và Bộ Giáo dục Hàn Quốc Phối hợp tổ chức đề nghị các dài phải mở các lớp học đặc biệt về chứng nghiện Internet và tổ chức các “trại huấn luyện” giúp học sinh cai nghiện điện thoại.

Theo số liệu của Chính phủ Hàn Quốc, năm 2012, hơn 80% thanh thiếu niên Hàn Quốc trong độ tuổi từ 12 đến 19 có điện thoại thông minh, con số này tăng gấp đôi so với năm 2011. Trong đó, gần 40% thanh thiếu niên dành hơn 3 tiếng mỗi ngày để vào mạng tầng lớp, tán dóc hay chơi game, bất chấp thế của đay đả tịch kí điện thoại vào mỗi đầu giờ học và chỉ trả lại khi hết giờ.

Một cuộc khảo sát thường niên của chính phủ ước lượng, khoảng 20% thanh thiếu niên ở xứ sở kim chi đã “nghiện” điện thoại thông minh. Chứng nghiện được chẩn đoán bởi một số triệu chứng như lo âu, trầm cảm khi bị cách ly khỏi điện thoại sáng ý, liên  đọc thêm  tục thất bại trong việc cắt giảm thời lượng dùng điện thoại và cảm thấy vui vẻ khi sử dụng điện thoại hơn là ở bên gia đình hay bạn bè.

Chính sách giáo dục này của Chính phủ Hàn Quốc còn ứng dụng đối với các trường tiểu học và thậm chí cả học sinh mẫu giáo. “Nhiều bà mẹ trẻ ngày nay để con mình chơi điện thoại di động trong thời kì dài để có thêm thời gian yên tĩnh ở nhà, tôi nghĩ điều này thực thụ nguy hiểm. Càng nhỏ tuổi càng dễ bị nghiện” - Lee Jung-Hun, một chuyên gia tâm lý tại Đại học Daegu nói.

 Sẽ thành những kẻ thất bại
 

Ông Kwon Jang- Hee đã đi khắp giang san từ năm 2005 để giảng dạy trẻ con và các bậc phụ huynh về ảnh hưởng của lối sống nghiện công nghệ. “Mối quan tâm lớn nhất hiện nay của chúng tôi là điện thoại sáng ý” - Kwon Jang Hee nói và lưu ý rằng các bậc bố mẹ ít kiểm soát việc sử dụng điện thoại di động của con em họ hơn so với máy tính ở nhà.

Kwon cho biết, ông đã chứng kiến nhiều trường hợp đặc biệt, trong đó con cái đe dọa đánh cha mẹ hoặc tự làm thương tổn bản thân khi bị tịch thu điện thoại di động. Ông Kwon cho rằng, các bậc phụ huynh cần phải sớm nhận thức được vấn đề, song song cảnh báo không nên thỏa hiệp, đưa điện thoại cho con chơi khi chúng quấy khóc và trì hoãn việc mua điện thoại cho con càng lâu càng tốt.

Trong bài giảng  tại đây  của mình, cô Kim Nam Hee, nhấn mạnh tới sự cạnh tranh của hệ thống giáo dục Hàn Quốc. Cô Kim Nam Hee đưa ra cảnh báo rằng, những học sinh nghiện điện thoại di động có thể thành những kẻ thất bại trong cuộc sống sau này. Cô Kim chứng dẫn hệ thống trường học ở Waldord, Mỹ thực hành chính sách “không máy tính” nghiêm nhặt và có một chi nhánh ở thung lũng Silicon, Califoria, nơi giao hội các chuyên gia cao cấp của những hãng công nghệ khổng lồ như Yahoo, Google. “Trong khi các bạn trở thành những “nô lệ vô hồn” của điện thoại di động và các ứng dụng, những người Mỹ anh tài sinh sản ra các thiết bị này lại không cho con cái của họ dùng” - Kim cảnh báo - “Nếu dùng điện thoại sáng dạ như Iphone quá nhiều mà không sử dụng tới bộ não, bạn sẽ mất dần khả năng và năng lực của bộ não để tạo ra những thứ tiệt và đầy tính sáng tạo như Iphone”.

Thu Nguyên (Theo AFP)


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

Tổng số lượt xem trang