Pages

Labels

Thứ Ba, 13 tháng 8, 2013

BlackBerry đứng trước nguy cơ "bán mình"

Bữa qua (12/8), BlackBerry đã thành lập ủy ban khảo sát chiến lược để coi xét hợp tác, liên doanh hoặc thậm chí bán hẳn công ty. Liệu công ty nào đủ can đảm mua lại BlackBerry?



7 tháng sau khi BlackBerry ra mắt hệ điều hành mới, cùng với việc đổi tên thương hiệu từ RIM sang chính BlackBerry để người dùng khỏi lầm lẫn. Những đổi thay này được kỳ vọng giúp BlackBerry có những chuyển biến khởi sắc trong cuộc chiến smartphone.
Tuy nhiên, vào thời khắc thiết bị BB10 mới bán ra thị trường, phân khúc smartphone cao cấp có dấu hiệu bão hòa ở nhiều thị trường. Samsung gần đây thông báo kết quả giảm sút trong khi Apple hồi đầu năm báo cáo lợi nhuận quý trước hết giảm trong hơn thập kỷ qua. Những smartphone mà BlackBerry tung ra chỉ nhận được sự quan tâm ở mức khiêm tốn từ người tiêu dùng.

CEO BlackBerry tại thời khắc ra mắt smartphone hoạt động trên BlackBerry 10, với niềm tin khôi phục lại thời hoàng kim của thương hiệu này.


Theo số liệu của hãng nghiên cứu IDC, BlackBerry từng có thờilap dat camera gia re tai ha noichiếm gần một nửa thị trường smartphone của Mỹ. Tuy nhiên, mức thị phần hiện chỉ còn 3%. Số người đăng ký sử dụng BlackBerry đã giảm xuống còn 72 triệu người trong quý kết thúc vào ngày 1/6, giảm 4 triệu người so với quý trước đó.
Trong phân khúc tầm trung và bình dân, cạnh tranh ngày một khốc liệt, BlackBerry khó cạnh tranh với với nhà sinh sản Trung Quốc như Huawei và ZTE, đang gia tăng thị phần. Do đó, sản phẩm BlackBerry không đích thực hấp dẫn được người dùng đang sử dụng các nền tảng khác, khiến cho họ càng trở thành khó khăn hơn. Giá cổ phiếu càng ngày càng giảm và lượng khách hàng sa sút. Chính điều đó đã khiến công ty phải nghĩ tới việc có thể sẽ phải “bán mình”.
Ngày 12/8, BlackBerry tuyên bố, Hội đồng quản trị của hãng đã thành lập một ủy ban đặc biệt và thuê nhà băng JP Morgan Chase coi xét các tuyển lựa, bao gồm cộng tác chiến lược, liên doanh với công ty khác hoặc bán đứt công ty.
Thông báo này khiến giá cổ phiểu của công ty vào thời điểm đóng cửa ngày hôm 12/8 tăng 10,5% lên 10,78USD/ 1 cổ phiếu. Tuy thế, công ty đang trong tìnhlap dat camera quan sat gia recảnh rất khó khăn. Năm 2012, công ty thua lỗ 646 triệu USD và giá cổ phiếu khá èo uột. Do đó rất khó xác định được công ty nào sẵn sàng và đủ can đảm bỏ tiền ra mua BlackBerry vào thời điểm này.
Ai sẽ mua BlackBerry?
Hiện thị trường điện thoại di động đã thay đổi nhiều so với trước đây. Gã khổng lồ Google đã làm nhiều nhà đầu tư giật thột khi bỏ ra 12,5 tỷ USD để mua lại nhà sinh sản điện thoại từng “làm mưa làm gió” một thời – Motorola. Trong khi đó, năm 2012, HP đã mua lại Palm với giá 1,2 tỷ USD. Mặt khác, hiện Microsoft cũng có đối tác phần cứng khá thân thiết – Nokia, quan hệ hiệp tác giữa Sony và Ericsson cũng chấm dứt vào năm ngoái khi Sony mua lại quơ cổ phần của đối tác này với giá 1,3 tỷ USD.
Cổ phiếu của BlackBerry từng đạt mức cao nhất khoảng 150USD/1 cổ phiếu vào tháng 6/2008. Lúc đó công ty có vốn hóa thị trường hơn 80 tỷ USD. Tuy nhiên, tài sản của BlackBerry hiện đã bị thu hẹp lại. Ước tính vốn hóa thị trường khoảng 5,4 tỷ USD. Nhưng cho dù vậy, hiện vẫn khó có thể xác định được công ty sẵn sàng mua BlackBerry vào thời khắc này.
Số mệnh BlackBerry có khả năng liên can đến chính phủ Canada, khi các công ty nước ngoài đang tìm cách thôn tính các công ty trong nước. Các đối tác có thể “nhòm ngó” tới BackBerry gồm Microsoft, Amazon và Lenovo. Hồi đầu năm nay, một lãnh đạo cao cấp của Lenovo cho biết, công ty sinh sản máy tính Trung Quốc này sẽ coi xét mua lại BlackBerry để xúc tiến kinh doanh điện thoại của riêng họ.
Tuy nhiên, sự dự của công ty Trung Quốc lại khiến cho chính phủlap dat camera quan sat re nhat ha noiCanada quan ngại nhiều về vấn đề an ninh.
Cũng có thông báo cho rằng, công ty đầu tư cổ phần tư nhân Silver Lake cũng có ý định mua lại BlackBerry. Nhưng một số nhà tư vấn khẳng định, BlackBerry khó có thể trở thành mục tiêu mua lại đích thực cho một công ty đầu tư cổ phần tư nhân vì mảng thiết bị của hãng đang sa sút quá nhanh. Thêm vào đó, Silver Lake hiện đang bận rộn với vụ thâu tóm hãng máy tính Dell.
Ngoại giả, khách hàng tiềm năng khác có thể tính đến việc mua lại BlackBerry là Samsung. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa hãng nào lên tiếng chính thức ra tay “cứu vớt” BlackBerry.

Tuệ Minh - (Theo Reuters)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

Tổng số lượt xem trang