Pages

Labels

Chủ Nhật, 14 tháng 7, 2013

Nokia Lumia 1020: 'Bĩ cực và Bi ai'

Đó là 2 từ xuất hiện trước tiên trong đầu tôi khi chứng kiến sự ra mắt của Lumia 1020.

hiện thời thì xuất hiện tràn lan trên các mặt báo công nghệ đang là hình ảnh vể những chiếc Lumia 1020 màu vàng với “sự đột phá không tưởng” về công nghệ cameraPureview. Bước đầu có thể khẳng định hiệu ứng truyền thông mà Nokia đặt ra đã khá thành công và bản thân tôi khi viết bào này về Lumia 1020 cũng đã chứng tỏ Nokia đã thành công trong việc Marketing ban sơ cho siêu phẩm của mình.

Tôi không nói về Camera hay những thứ liên tưởng, nếu muốn bạn có thể tìm đọc ở những bài khác trên TechZ.Vn, có rất nhiều bài chi tiết về camera của 1020 hay thiết kế. Camera và công nghệ Pureview rất ấn tượng hay đúng hơn là ngạc nhiên, nhưng điều này có nhẽ đúng hơn vào 1 năm trước thời khắcPureview 808ra mắt. Chúng ta hãy nom vấn đề một cách toàn diện hơn, chứ không chỉ giao hội vào thứ mà Nokia muốn chúng ta chú ý.

Trong khi các hãng khác đang giao hội cải tiến máy một cách toàn diện và đặc biệt chú ý đến trải nghiệm người dùng thì Nokia lại vạch ra cho mình một hướng rất riêng: “thay bỏ máy ảnh DSLR vào trong smartphone”. Nghe qua thì rất “oách” nhưng hay thử đặt trái lại câu hỏi “có cần thiết” cho nâng cấp này? Và liệu tham vọng thay thế DSLR có khả thi?

trước nhất cần phải khẳng định :Smartphone là thiết bị ĐA công cụ hướng đến cộng đồng người dùng đông đảo và phổ thông, chứ không phải là một thiết bị chuyên nghiệp hướng  http://thietbithanglong.Vn/dich-vu/lap-dat-camera-quan-sat-gia-re-tai-ha-noi  đến một bộ phận chuyên môn. Chính vì là thiết bị đa công cụ và hướng đến người dùng phổ quát nên điện thoại thay mang lại cho người tiêu dùng trải nghiệm tốt bao lăm thì đó là sản phẩm tuyệt trần bấy nhiêu. Người dùng smartphone không phải là nhà khoa học hay lập trình viên, họ cần một thiết bên bị giản trong dùng và sáng ý trong tính năng. &Ldquo;Đừng bắt người dùng phải tư duy khi chạm vào màn hình”. Iphone thành công chính nhờ trải nghiệm người dùng tốt nhất: đơn giản, sáng ý. Android cũng vậy. Nhưng cònBB10, hay Windowphone? Không biết có phải đa phần mọi người đã “quen” với IOS rồi hay không mà sao nó rắc rối thế.

Android đang cố đơn giản hóa từng ngày trong giao diện dùng. Samsung, Apple đang đề ra đích “Nhân bản hóa” các thiết bị của mình, và cả 2 đã thành công. Lấy một tỉ dụ vui: Đưa Iphone 5, Galaxy S4 và Lumia 920 cho 1 đứa trẻ, và đề nghị chúng mở trò “chém dưa”, không quá khó khăn để chúng làm điều đó trên Iphone hay S4, còn với 920 thì…. hẳn nhiên, không phải thảy người dùng đều là trẻ thơ, nhưng họ cần những chiếc máy “người lớn” với cách dùng theo tư duy trẻ thơ. Đấy là hướng đi đúng đắn, iOS làm được điều này trước tiên, Android có “học hỏi” từ iOS nhưng nhờ sự tùy biến rất sâu của Android mà các hãng nhưSamsunghayHTCvẫn tạo được dấu ấn riêng và thổi vào đó những thuyết lí của mình. Còn “ông hoàng Nokia”?

Nokia đã và đang “khoán trắng” cho Microsoft trong khoản tạo thiết kế trải nghiệm người dùng. WindowPhone 8 có đơn giản hơn, tùy biến cao hơn so vơi WindowPhone 7 và  lắp đặt camera quan sát  còn hứa sẽ cải tiến hơn nữa trong phiên bản 8.1 sắp tới. Nhưng rút cục thì nõ cũng chỉ bảo đảm được nhân tố “dị biệt” , dị biệt đến “lạ lẫm” . Samsung có TouchWiz, HTC có Sense. Còn Nokia? WindowPhone trên Lumia vàHTC 8Xcó gì dị biệt? Nokia từng là một ông hoàng, Nokia có bản sắc. thế mà giờ đây, họ lại đang tự bão hòa hình ảnh của mình với Microsoft. Còn đâu chất Nokia?

Tôi đã nom sẽ có một Windows Phone rất khác, rất Nokia trên Lumia, nhưng tôi hoàn toàn thất vọng. Thay vì “Nhân bản hóa” thiết bị của mình, Nokia lại chọn cách “Nhiếp ảnh gia hóa” người dùng. Sau 6 năm “dày công nghiên cứu”, họ đã đổi thay và tạo ra bước đột phá mới cho công nghệ PureView cho Lumia với…một chiếc Camera mới. Nokia mở màn buổi giới thiệu sản phẩm mới của mình bằng việc nói về sự tuyệt trần của “Nhiếp ảnh”. Những tưởng là một buổi giới thiệu về dòng máy ảnh mới mang thương hiệu Nokia.

vì sao lại là Camera vào thời khắc này? vì sao không phải là trải nghiệm người dùng, công nghệ màn hình mới, kết nối tốc độ cao, cấu hình nâng cấp,…những thứ mà người dùng dùng nhiều nhất. cơ mà là camera? Vì những thứ kia thì các hãng khác đã làm quá tốt, Nokia không có khả năng bắt kịp và họ chỉ còn bấu víu vào chiếc phao rút cục: Công nghệ Pureview. Đấy chính là sự bĩ cực của Nokia. Liệu 1020 gây hứng với ai? Người dùng phổ quát với 1 câu hình tầm trung, thiết kế “lồi lõm”, hệ điều hành WindowPhone? Những nhiếp ảnh gia với phụ kiện Camera Grip? Câu giải đáp là “Không!”. Có chăng chỉ là với báo giới luôn khát chủ đề  tổng đài điện thoại  hiện tại.

vì sao lại chuyên biệt hóa smartphone? Sony-Ericsson từng chú trọng phát triển Camera với dòng Satio, Acer từng có dòng điện thoại chuyên GPS với 6 ăngten GPS, lại là Sony-Ericsson với mong muốn biến PSP thành smartphone với Xperia Play,… và kết cuộc ra sao thì các bạn cứ nhìn giá của chúng trên các trang rao vặt hiện tại. Smartphone bản thân nó không phải là thiết bị chuyên biệt hóa theo nghĩa cụ thể hóa chức năng, bản thân Smartphone là Kết Nối, như chính slogan một thời của Nokia, là đa công cụ như chính một thời mà Nokia từng nhận định hiện tại là “Kỉ nguyên truyền thông đa công cụ” trong các lăng xê cho dòng N-series. Thế nên việc thay chuyên biệt hóa chức năng nào đó cho smartphone sẽ tạo nên sự khập khễnh.

Đột phá và cải tiến là cực quan yếu, đó là đỉnh cao của sự sáng tạo. Nhưng một mặt điều đó cũng cho chúng ta thấy vấn đề của chính chủ thể đó. Với Nokia, họ đã đánh mất khả năng tạo đột biến thảy cho sản phẩm của mình, thay vào đó là những sáng tạo cục bộ. Nokia đã chú trọng vào việc phát triên camera cho smartphone của mình từ năm 2010 với sản phẩm N8. Tiếp theo đến N9, thậm chí Nokia còn dựng cả một đoạn phim hành động được quay bằng N9, nhưng đã bị phản bác trong vấn đề “hậu kì”. Mới năm ngoái thôi, bạn vẫn nhớ scandal camera của Lumia 920 chứ, khi mà trong buổi ra mắt sản phẩm, để lăng xê cho camera của 920 , Nokia đã khoe ảnh chụp của 920, tiếc rằng vụ việc này bị lộ tẩy là Nokia dùng ảnh chụp từ máy ảnh chuyên nghiệp DSLR.

Chạy theo một xu thế từ cách đây 3 năm, cho đến hiện thời Nokia vẫn đang theo thiên hướng đó và tự ru ngủ chính họ bằng những đột phá mà họ tạo được với camera điện thoại. Trong khi doanh số bán hàng thì thảm thê. Đến đây, chỉ có thể đưa ra 2 thực trạng của Nokia: hủ lậu hay bĩ cực?

Nokia  camera quan sát  không phải kẻ hủ lậu, họ đã đổi thay rất nhiều trong những năm qua. Gọi là đổi thay nhưng bản chất là biến động. Họ cũng nhận định được xu thế nhưng họ chỉ cố chạy theo xu thế chung, điều không nên đối với những hãng công nghệ. Mọi người bảo cái bắt tay giữa Nokia và Microsoft là không ngoan và táo tợn. Thật nực cười, đó chính là hình ảnh trình bày Sự lụi tàn của Nokia, họ phải quay sang “cầu cạnh” chính đối thủ một thời của mình. Nokia từng là một hãng công nghệ đúng nghĩa, và giờ đây họ nghe đâu đã chính thức trở nên “Bộ phận mobile của Microsoft”. Điều gì giá trị nhất trên smartphone? Không phải các cấu thành vật lý, đó là hệ điều hành. tư cách hóa smartphone thì hệ điều hành chính là tâm hồn, tính cách và trí não của smartphone. Bạn cần người thư kí tài tình, đẹp, sáng ý, giao tế dễ dàng hay cần một cô thư kí nói tiếng nước ngoài và có đôi mắt tinh (tầm 41Mp)? Nokia từng có Symbians hào hùng. Việc Nokia kiên tâm gắn bó với Symbians cũng chính là trình bày Sự quý trọng với cái tôi của chính họ, một lời khẳng định Nokia vẫn còn đó. Nhưng vào mùa hè này, khi họ kiên tâm tự Symbians thì Nokia cũng đã phủ định chính những giá trị của mình.

&Ldquo;Định nghĩa lại camera trên smartphone”. Để làm gì? Điều này có giá trị marketting nhiều hơn, khi mà các smartphone Lumia của Nokia giờ đây chẳng có gì trổi thì “cũng phải có gì để cho cánh báo chí viết chứ”. Lumia 1020 có chụp ảnh đẹp hơn DSLR? Nếu quả thật có điều này thì tôi dám chắc trong buổi ra mắt mới rồi, Stephen Elop chẳng ngại ngần gì mà không “Đập nát một chiếc Canon hay Nikon ngay trên sân khấu”.  lap dat camera  Thay vào đó, đau xót thay cho Nokia khi sau buổi công chiếu có rất nhiều nhận định kiểu như: “Camera này mà ở trên S4 hay Iphone thì quá tuyệt”. có nhẽ Nokia nên trang nghiêm nom về những nhận định này hoặc chuyển qua cạnh tranh với Canon và Nikon.

ĐẶT CÔNG NGHỆ PUREVIEW VÀO WINDOWPHONE LÀ MỘT SỰ vung phí.

Lumia 1020 có cảm giác như một món tráng miệng cầu kì của một bữa tối thanh sạch. Một thứ rất nửa mùa, khập khễnh. Có tốt nhưng không tốt hẳn như DSLR,thế nên các nhiếp ảnh gia sẽ không giảm nhẹ đi cân nào trong khăn gói của họ. Có vượt trội so với Camera của các smartphone hãng khác, nhưng smartphone không phải máy chụp ảnh, đó chỉ là tính năng bổ trợ.

Tự hỏi bộ phận thiết kế và phát triển của Nokia đã làm được gì trong 3 năm qua? Họ cứ như là chỉ giao hội vào việc phát triển mỗi chiếc camera trên smartphone vậy, đó là dấu ấn độc nhất vô nhị. Chắc vì gánh nặng “cắt giảm chi phí” mà giờ đây Nokia chỉ giao hội cải thiện một chức năng. nom những dòng Lumia tiếp theo sẽ có những đột phá đích thực và toàn diện mang đúng chất Nokia. Nếu không, tôi chỉ cần họ cải tiến giao diện và thổi chất Nokia ngày xưa vào hơn là chỉ giao hội vào mỗi chức năng camera.

Nokia giờ đây làm tôi liên hệ đến câu chuyện “Hồn Trương Ba, da hàng thịt”, Trương Ba ở đây là Microsft. Còn Nokia đã tự mình biến thành gã hàng thịt bi ai.

Thu Hằng

Xem mới nhất tại TechZ.Vn!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

Tổng số lượt xem trang