Pages

Labels

Thứ Sáu, 19 tháng 7, 2013

Người dùng, chủ hàng lo "sốt vó" vì tin đồn quần bò gây bệnh nan y

Giá rẻ, mẫu mã đẹp, hợp thời trang, phong cách thời thượng... Đó là những lý do mà người tiêu dùng quan hoài đến quần bò xuất xứ từ Trung Quốc (TQ).

Hồ hết quần bò đang bán trên thị trường đều có nguồn gốc từ TQ.

Bởi thế, trước những thông báo chưa được kiểm chứng về một loại bệnh nan y gặp phải khi dùng loại quần này, không ít người tiêu dùng cảm thấy hoang mang.

70% người dân vẫn dùng quần bò TQ

Bấy lâu người Việt vẫn sử dụng các loại quần bò có nguồn cội từ TQ như một điều tất yếu bởi các sản phẩm đó không chỉ rẻ mà còn đa dạng về màu sắc, mẫu mã, kiểu dáng. Những điểm này các sản phẩm trong nước cũng như các nước khác nhập về khó lòng đạt được.

Khảo sát tại nhiều chợ bán buôn, bán lẻ ở Hà Nội, có đến 70% quần bò nam, nữ xuất xứ từ TQ, số còn lại là sản phẩm trong nước và chỉ một số rất ít được nhập cảng từ các nước khác trên thế giới.

Tại những nơi được cho là “thiên đường mua sắm” như: Cầu Giấy, Kim Mã, Chùa Bộc, Ngã Tư Sở, Nghĩa Tân, Phùng Khoang…, các loại quần bò có xuất xứ từ TQ được bày bán khá nhiều. Đặc biệt, những địa chỉ “ruột” của người tiêu dùng bình dân, đối tượng học sinh, sinh viên như: Chợ Phùng Khoang, chợ Nhà Xanh, chợ sinh viên thì có tìm mỏi mắt cũng không thấy một chiếc quần bò được sản xuất trong nước.




Quầncamera quan sátbò có giá khá rẻ, ngả nghiêng từ 150 - 350 ngàn đồng/chiếc.

Giá mỗi chiếc quần bò ở các chợ giao động từ 150 – 200 ngàn đồng/chiếc, cá biệt có những sạp hàng bán giá ấn tượng, chỉ 100 ngàn đồng/chiếc. Riêng đối với những cửa hàng tại Chùa Bộc, Kim Mã, Cầu Giấy, khu Ngã Tư Sở, Bà Triệu, Đại La, giá có phần nhỉnh hơn, giao động từ 200 – 350 ngàn đồng/chiếc.



Mỗi chiếc quần bò không ít thì nhiều đều được mài hoặc làm rách để phục vụ sở thích, phong cách của nhiều khách hàng.

Lý giải về sự chênh lệch giá, chị Vân - nhân viên một cửa hàng trên phố Kim Mã, cho hay: “Hàng chợ từ chất liệu, kiểu dáng, chất lượng sẽ kém xa so với các sản phẩm bày bán ở cửa hàng”.

Hầu hết các sản phẩm quần bò có mặt trên thị trường ít nhiều đều được mài hoặc làm rách để hợp thời trang với những đối tượng khách hàng khác nhau. Tuy nhiên, có hay không việc dùng phun cát để mài quần bò gây hiểm nguy đến tính mạng vẫn là một dấu hỏi lớn?!

Khi chúng tôi nói về những thông báo về quần bò TQ được mài bởi công nghệ phun cát và tin đồn sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, có nguy cơ nhiễm một loại bệnh chết người thì nhiều nhân viên và chủ hàng đều khẳng định: “Tôi cũng theo dõilap dat cameranhững thông báo ấy trên nhiều phương tiện thông báo đại chúng, tuy nhiên mãi sau mới biết đó chỉ là tin đồn. Nếu thực sự điều đó là có thật thì tại sao lại có những người mặc quần bò của TQ chục năm nay không vấn đề gì”.

“Nếu thực sự có công nghệ đó gây chết người, chắc chắn các cơ quan chức năng nước ta đã phải vào cuộc từ lâu rồi”, một chủ hàng trên phố Chùa Bộc nói.

Người dân hoang mang, chủ hàng chán ngán vì… ế

Với thông báo chưa được kiểm chứng về 5 nhà máy TQ dùng công nghệ phun cát để mài quần bò có nguy cơ nhiễm một loại bệnh phổi nan y mang tên silicosis, không chỉ khiến người tiêu dùng hoang mang mà còn gây ra tình trạng kinh doanh ế ẩm của các nhà bán lẻ quần bò.

Thảo luận với chúng tôi, chị Minh (Đê La Thành, Đống Đa, Hà Nội) cho hay: “Mình nghe thônglắp đặt camera quan sátbáo đó thấy phát khiếp luôn, mấy chiếc quần bò khá đẹp, tôn dáng và chấp nhận nhất cũng đành ngùi ngùi bỏ đi, thay vào đó là những chiếc quần vải được sản xuất trong nước”.


Thông tin về quần bò có thể gây hại đến cơ thể khiến người tiêu dùng hoang mang.

Cùng ý kiến với chị Minh, chị Lâm Nhi (Văn Quán, Hà Đông, Hà Nội) cho hay: “Hầu hết những chiếc quần bò của mình mặc từ xưa đến nay đều có nguồn gốc từ TQ. Đùng một cái có thông báo trên thấy hoảng lắm, thậm chí mình còn vứt luôn đi không dám mặc nữa ấy”.

Với những đối tượng có mức tiêu pha eo hẹp như chị Bích Ánh (SV ĐH Sư phạm Hà Nội) cũng như hàng ngàn sinh viên khác thì những sản phẩm xống áo, váy, thắt lưng, túi xách, giầy dép có nguồn cội từ TQ là tuyển lựa hàng đầu. Trước thông tin trên, chị Ánh san sẻ: "Mức tiêu xài eo hẹp nên buộc chúng em phải chọn lựa những chiếc quần có cỗi nguồn từ TQ thôi, thực ra tụi em cũng muốn dùng hàng Việt, Mỹ, Ý... Lắm chứ".

"Bọn em cũng đọc được thông báo quần bò được mài bởi công nghệ phun cát sẽ gây bệnh nguy hiểm, thoạt tiên rất lo sợ và cảm thấy tiếc nuối lắm. Nhưng sau đó 1 số cơ quan chức năng, chuyên gia khẳng định lại là không vấn đề gì, chúng em cũng thấy yên tâm hơn. Nhưng kiên cố lần mua tới sẽ chọn sản phẩm trong nước dù đắt hơn khoảng 100 ngàn/chiếctổng đài điện thoạiđể đỡ phải lo âu", chị Minh Hà (SV trường ĐH Văn Hóa, Hà Nội) cho biết.

Chưa cần bàn đến những thông tin về căn bệnh chết người kia có thật hay không, với anh Phạm Khoa (nhân viên kinh doanh) lại cho rằng: “Thế mạnh của các sản phẩm may mặc của TQ là kiểu dáng, kiểu dáng khá ấn tượng, hơn nữa giá cả cũng rẻ nhưng điều trở ngại nhất là mặc một thời gian quần bò TQ sẽ chóng vánh bị phai màu, hoặc rách. Mình đã lựa chọn các sản phẩm may mặc trong nước được hơn 1 năm nay nên cảm giác khá an toàn".


Bình thường cửa hàng này mỗi ngày tiêu thụ khoảng 15 chiếc nhưng hiện giờ lượng bán ra chỉ còn 3-4 chiếc/ngày.

Người tiêu dùng hoang mang là thế, còn người bán hàng lại lo “sốt vó” vì sức tiêu thụ giảm đi rõ rệt. Luận bàn với chúng tôi, anh Hùng (nhân viên bán hàng tại 1 kiốt ở chợ Nhà Xanh, Cầu Giấy) chán ngán: “Bọn em được trả công theo sảnhttp://thietbithanglong.Vn/dich-vu/lap-dat-camera-quan-sat-gia-re-tai-ha-noiphẩm bán ra, vậy mà mấy ngày gần đây không hiểu duyên do vì đâu mà lượng quần bán ra giảm rõ rệt”.

Tại Chùa Bộc, chị Hiền cho hay: “thời kì trước mỗi ngày cửa hàng bán cũng được 15 chiếc nhưng hiện thời lượng bán ra đã giảm xuống còn 3-4 chiếc/ngày”.

PGS.TS Trần Hồng Côn – Khoa Hóa (Trường Đại học Quốc gia Hà Nội) cho biết: “Không chỉ để mài quần bò, công nghệ phun cát trước đây vẫn dùng làm hoa văn trên gương kính. Công nghệ phun cát có giá thành rẻ nhất, còn mài công nghiệp bằng đá mài sẽ rất tốn công, lâu nhưng công nghệ này đã bị nhiều nước cấm. Việc những cơ sở vẫn sử dụng công nghệ này rất có hại cho công nhân đứng máy mài quần bò. Còn người tiêu dùng có thể an tâm không ảnh hưởng đến sức khỏe. Bởi khi quần đã làm thành phẩm thì người sử dụng sẽ không có nguy cơ hít phải silic nữa do nhà sản xuất đã làm sạch không còn bụi silic trên quần trước khi đưa ra thị trường. Nếu có thì cũng không nhiều đến mức mắc bệnh bụi phổi”.

(Theo Giadinh.Net)

TheoLê Bảo

Afamily/Trí thức trẻ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

Tổng số lượt xem trang