Pages

Labels

Thứ Tư, 31 tháng 7, 2013

NASA sử dụng công nghệ in 3D để tạo các thành phần cho tên lửa đẩy

Công nghệ in 3D đã có sự chuyển dịch từ các phòng nghiên cứu kỹ thuật sang những hộ gia đình, và giờ đây nó đang bắt đầu lấn sân sang lĩnh vực không gian. NASA vừa tổ chức thể nghiệm các chi tiết trong động cơ hoả tiễn được chế tác bằng công nghệ in 3D ở điều kiện nhiệt độ và áp suất cực cao, và so sánh với các chi tiết được làm theo cách truyền thống. Với ưu thế nhanh hơn và giá rẻ hơn, các chi tiết in 3D có tiềm năng xúc tiến một cuộc cách mạng hóa trong việc chế tạo các thành phần của động cơ hoả tiễn và tiết kiệm cả thời gian và tiền bạc cho những cơ quan vũ trụ.



camera quan sátràng, độ tin cẩn là điều kiện tiên quyết khi muốn ứng dụng công nghệ in 3D vào trong động cơ của một hoả tiễn vũ trụ, chính thành ra các kỹ sư của trọng tâm Marshall Space Flight thuộc NASA đã cho thí nghiệm hai vòi phun được in 3D có kích thước nhỏ và so sánh hiệu năng của chúng với loại truyền thống. Trong 11 bài thẩm tra ở các điều kiện khác nhau, hai vòi phun thử nghiệm của NASA đã được "thử lửa" ở nhiệt độ khoảng 3.316 độ C trong tổng thời gian là 45 giây.

Sandralap dat cameraElam Greene, kỹ sư chuyên về hoả tiễn đẩy , người quản lý quơ các cuộc thử nghiệm cho biết: "Chúng tôi không thấy có sự dị biệt nào về hiệu năng của các chi tiết in bằng công nghệ in 3D so với những thứ được làm theo phương pháp truyền thống." Các chi tiết được in 3D đã tả tốt trong các cuộc thí điểmlắp đặt camera quan sátnên các kỹ sư của Marshall Space Flight Center sẽ tiếp kiến thực hành các thể nghiệm khác trong tương lai.

Các kỹ sư của Marshall Center chỉ mất khoảng 3 tuần và tổn phí ít hơn 5.000 USD để chế tác các vòi phun kích thước nhỏ như là một thành phần trong hoả tiễn đẩy, nhờ vào việc tổng hợp bột thép Inconel sử dụng máy in 3D tiên tiến. Để so sánh, các vòi phun của hoả tiễn truyền thống kích thước nhỏ được cấu thành từ 4 bộ phận và thường mất khoảng 6 tháng để chế tác, hàn, và chi phí hơn 10.000 USD.

Ken Cooper, một kỹ sư nguyên liệu của Marshall, người tham gia vào quá trình chế tác các bộ phận của vòi phun bằng công nghệ in 3D giảng giải: "Chúng tôi mất khoảng 40 giờ đồng hồ kể từ khi bắt đầu đến khi hoàn thiện để tạo ra một vòi phun nhờ công nghệ in 3D gọi là nung chảy laser có tuyển lựa, và một vài tuần để đánh bóng và rà soát các chi tiết."

TrướcSaints Row ivđây NASA cũng đã từng t hử nghiệm các chi tiếthttp://thietbithanglong.Vn/dich-vu/lap-dat-camera-quan-sat-gia-re-tai-ha-noiđược tạo ra nhờ công nghệ in 3D . Ống xả của động cơ J-2X là chi tiết trước nhất được tạo ra nhờ công nghệ in 3D và được rà soát trong điều kiện phóng thử với khí nóng, hồi năm 2012, nhưng danh mục các chi tiết dùng công nghệ in 3D đã phát triển nhanh chóng.

"Đông cơ hoả tiễn là một cỗ máy phức tạp, với hàng trăm các chi tiết biệt lập được sản xuất và lắp ráp bởi nhiều nhà cung cấp khác nhau, do vậy việc thử nghiệm một chi tiết được tạo ra bởi một công nghệ mới giúp chúng tôi làm rõ liệu nó có thể là một thứ có thể áp dụng vào các hoả tiễn trong ngày mai," theo Chris Singer, giám đốc ban kỹ thuật của trọng điểm Marshall.

Công nghệ in 3D đang cho thấy nó làtổng đài điện thoạimột công nghệ đầy hứa hẹn trong tương lai, không chỉ vận dụng trong cuộc sống hàng ngày mà còn có thể làm được những thứ cao siêu hơn. Rõ ràng là với công nghệ in 3D, khả năng sáng tạo chỉ phụ thuộc vào trí tưởng tượng của con người mà thôi.


Các bạn có thể tìm hiểu thêm về công nghệ in 3D qua bài viết của bạn mr.Thanduc.

Theo: Gizmag

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

Tổng số lượt xem trang